Thứ Năm | 12/07/2012 09:19

Ngân hàng huy động USD vượt trần lãi suất

Lãi suất huy động USD tại một số ngân hàng hiện cao hơn trần 2 - 2,5%. Nguyên nhân vượt trần không phải do thanh khoản mà nhằm thúc đẩy tín dụng.
SGTT dẫn phản ánh của khách hàng cho biết, vị này được nhân viên một chi nhánh ngân hàng ở quận 1, TPHCM mời gửi tiết kiệm USD lãi suất 4%/năm. Lãi suất 2% sẽ được thể hiện trong sổ tiết kiệm, phần còn lại sẽ được trả ngay bằng tiền mặt. Nếu gửi từ 100.000 USD trở lên, lãi suất sẽ là 4,5%/năm.

Theo vị khách hàng trên, tình trạng này đã có khoảng hai tuần nay.

Như vậy, so với trần lãi suất huy động USD hiện là 2%/năm, mức lãi suất trên cao hơn 2 - 2,5%.

Về tình trạng này, giám đốc phụ trách tiền tệ và thị trường vốn của một ngân hàng nước ngoài cho biết, thanh khoản không phải là lý do khiến các ngân hàng này sẵn sàng trả lãi cao hơn so với quy định. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đã mua vào được thêm 1 tỉ USD dự trữ ngoại hối, cho thấy ngân hàng thương mại không thiếu USD, mà bởi họ đang thu hút tiền gửi để đẩy tín dụng lên.

6 tháng đầu năm, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng chỉ tăng 0,76%. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ đạt 8 - 10%. Vì vậy, dù đánh giá của Ngân hàng Nhà nước là thanh khoản ngân hàng đã ổn định, các ngân hàng vẫn cần tiền gửi dân cư ổn định để sẵn sàng cho việc tăng tín dụng sắp tới.

Các ngân hàng đã chọn phần gửi tiền bằng USD như một nguồn đảm bảo thanh khoản bên cạnh tiền đồng do chi phí thấp hơn, trong khi một nguồn đảm bảo thanh khoản khác là vàng đã bị cấm huy động.

Bên cạnh đó, từ khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp về sự ổn định thị trường ngoại tệ, cộng thêm chênh lệch lãi suất lớn giữa tiền đồng và USD đã khiến tiền gửi ngoại tệ sụt giảm nhưng tín dụng lại tăng.

Số liệu sáu tháng đầu năm tại TPHCM cho thấy huy động vốn bằng tiền đồng tăng 9% trong khi huy động bằng ngoại tệ giảm 6,72% so với cuối năm 2011. Ngược lại, tuy tăng trưởng tín dụng giảm 0,04%; trong đó dư nợ tín dụng bằng tiền đồng giảm 0,3%, song dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ tăng 0,6% so với cuối năm 2011. Đây cũng là một nguyên nhân khiến một số ngân hàng vượt trần huy động USD.

Nguồn SGTT


Sự kiện