Thứ Năm | 20/12/2012 09:04

Ngân hàng hạ lãi suất, doanh nghiệp vẫn ngại vay

Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề ở đây không phải thiếu vốn giá rẻ mà điều doanh nghiệp cần là phục hồi kinh tế để đẩy được hàng tồn kho.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, trước mùa kinh doanh cao điểm cuối năm, nhu cầu vốn của doanh nghiệp có dấu hiệu gia tăng. Hiện các NHTM đã chủ động và ra sức đẩy vốn vào thị trường với nhiều gói vốn ưu đãi lãi suất.

Không ít ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay xuống mức 10 - 11%/năm, đồng thời linh hoạt cho doanh nghiệp thế chấp bằng dòng tiền bán hàng khi có nhu cầu vay vốn, thay vì đòi tài sản thế chấp bằng bất động sản như trước đây.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn của thị trường, dù các doanh nghiệp đều đang thiếu vốn để tái sản xuất kinh doanh nhưng để vay được vốn rẻ lại không phải chuyện dễ dàng. Theo bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA, hiện nay các doanh nghiệp đang “chết cứng” với hàng tồn kho và cạn kiệt tiền mặt. Nhiều doanh nghiệp muốn có phương án để tái đầu tư kinh doanh nhưng không thể vì vướng hàng tồn, trong khi sức mua thị trường lại giảm...

Chuyên gia kinh tế, TS. Phạm Đỗ Chí cho biết, với vướng mắc hàng tồn như vậy, việc kích thích vốn rẻ hiện nay vẫn chưa đủ để tác động đến doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, thời gian quý IV lại sắp kết thúc và nếu tính cả Tết Âm lịch, doanh nghiệp chỉ còn có 2 tháng để đẩy nhanh việc bán hàng. Theo đó, rất khó có kỳ vọng việc hạ lãi suất có ý nghĩa lớn trong việc kích cầu tiêu dùng, chi tiêu trong giai đoạn này.

Ngoài ra, TS Phạm Đỗ Chí cũng cảnh báo, việc hạ lãi suất cũng cần cân nhắc và tính toán lại, tránh việc mở rộng tiền tệ một cách ồ ạt và lại gây lạm phát cao trong năm 2013. Hơn nữa, hạ lãi suất chưa chắc đã kích thích được doanh nghiệp vay tiền, giảm áp lực ứ vốn cho hệ thống ngân hàng. Bởi doanh nghiệp sẽ chỉ có nhu cầu vay khi họ nhìn thấy sự ổn định của chính sách, của nền kinh tế, đặc biệt họ nhìn đầu ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Trên thực tế, hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay đã nỗ lực giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn với nền kinh tế. Nếu như cuối năm 2011 lãi suất cho vay lên tới trên 20%/năm, các doanh nghiệp chỉ mong lãi suất giảm còn 15 - 16%/năm, nhưng hiện giờ mức lãi suất cho vay mà các NHTM đưa ra chỉ dao động 12 - 13%/năm, thậm chí còn thấp hơn. Điều đó cho thấy không cần NHNN phải ép hạ lãi suất, mà bản thân các NHTM đã tự cân đối chi phí để đẩy vốn ra.

Tuy nhiên, trước sức ép của hàng tồn nên các doanh nghiệp vẫn còn rất đắn đo và cân nhắc khi sử dụng đồng vốn vay ngân hàng. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, để kinh tế tăng trưởng, doanh nghiệp “khỏe mạnh” hơn thì điều quan trọng vẫn là phải tăng sức cầu của nền kinh tế. Trong đó, cần có những giải pháp tổng thể, tập trung vào những chính sách nhằm kích cầu nhiều hơn như: tăng cường các điểm bán hàng bình ổn giá, phát triển các hệ thống an sinh xã hội tốt hơn, giảm thuế, tăng lương...

Nguồn Báo Tin tức


Sự kiện