Thứ Năm | 06/03/2014 14:03

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

Các chiêu khuyến mại giảm lãi vay, tặng quà liên tiếp được tung ra trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng âm, nhu cầu sắm sửa đầu năm không lớn.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chị Thu Nga, TP HCM cho biết, gần như ngày nàocũng nhận được điện thoại chào mời vay vốn của nhân viên các ngân hàng. Thông thường chị sẽ nghequa loa hoặc cúp máy.

Lý do không phải chị chưa có nhu cầu, mà vì biết mình không thuộc diện được vaytín chấp do vướng khâu xét duyệt (hộ khẩu tỉnh). Nhưng lần này thì khác, thay vì đòi hộ khẩu thànhphố hoặc KT3 như trước đây, nhân viên ANZ cho biết chỉ cần hộ khẩu tỉnh, có hợp đồng lao động...vẫn có thể vay tín chấp lên đến 8 tháng thu nhập và hạn mức tối đa 500 triệu đồng, điều kiện kháthoáng kể cả khi so với các công ty tài chính.

Ngân hàng Citibank Việt Nam suốt tháng nay đang hút khách bằng cách tặng cặp véxem phim với những ai vay tiêu dùng từ 50 triệu đồng trở lên. Khâu xét duyệt thì được triển khaitrong vòng vài giờ đồng hồ.

Nhà băng nội cũng tỏ ra không hề thua kém khi mạnh tay giảm lãi suất. khách hàngcũ tại ACB nếu vay thêm số tiền tối thiểu 200 triệu đồng để mua nhà, sửa chữa nhà để ở... sẽ đượchưởng mức lãi suất chỉ 8% một năm cố định một tháng, hoặc 9% mỗi năm cố định 3 tháng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 20/2, tín dụng toàn hệ thống giảm1,66% so với cuối năm ngoái trong đó tín dụng tiền đồng giảm tới 1,94%. Hai tháng đầu năm ngoái,tín dụng toàn ngành chỉ giảm 0,23%. Diễn biến này chủ yếu do nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanhchưa tăng trở lại.

Trong bối cảnh đó,vay tiêu dùng được các ngân hàng đánh giá là sảnphẩm chủ đạo. Như Sacombank năm vừa qua, lợi nhuận tăng mạnh một phần nhờ sự đóng góp quan trọng từmảng bán lẻ. Tổng giám đốc Sacombank, Phan Huy Khang cho biết, 40% lãi đến từkhách hàng cá nhân và tỷ trọng này đã tăng mạnh so với 2012. "Đây cũng sẽ là mục tiêu của Sacombanktrong năm 2014", ông Khang cho biết.

Một lãnh đạo của Ngân hàng ANZ - nhà băng ngoại có thế mạnh trong bán lẻ tại ViệtNam cũng chỉ ra vài lý do cho thấy những cơ hội lớn từ mảng cho vay tiêu dùng. Theo ông, trước hếtđó là đặc điểm dân số Việt Nam khá trẻ, chủ yếu ở độ tuổi có nhiều nhu cầu mua sắm, tiêu dùng.

Ngoài ra, hầu hết các nhà băng đều nhìn thấy sự tăng trưởng số người giàu củaViệt Nam trong vòng 10-15 năm qua. "Dù gần đây có thể không tăng mạnh nhưng số người giàu vẫn đangtrong xu hướng tăng", đại diện này nói thêm. Tại ANZ, trong một năm trở lại đây, số lượng kháchhàng ở mảng này tăng rất mạnh, thường 200-300%.

Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Nam Á (SeaBank) Đặng Bảo Khánh cho rằng, tiềm năngcho vay tiêu dùng ở Việt Nam còn lớn, nhất là lượng người dân trở thành tầng lớp trung lưu, thunhập tốt ngày một nhiều.

Tuy nhiên, cả hai vị lãnh đạo này đều thừa nhận, độ thâm nhập của các sản phẩmcho vay tiêu dùng, tín chấp của các nhà băng vào đối tượng khách hàng cá nhân vẫn ở mức độ thấp."Cơ hội thì lớn nhưng cần có thời gian để các ngân hàng biến nó thành lợi nhuận thực, thay vì chỉdừng lại ở tiềm năng. Tăng trưởng về khách hàng và dư nợ có khá hơn trước, nhưng khoản cho tiêudùng còn đang khá hạn hẹp và sản phẩm chưa đa dạng", ông Khánh nói.

Trên thực tế, sau Tết âm lịch thường là thời điểm cho vay tiêu dùng, tínchấp tăng trưởng kém. Theo tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần, cho vay tiêu dùng tăng mạnh nhấtvào cuối năm. "Tầm này ra Tết, người dân có vẻ ngại mua xe, mua nhà. Việc mua sắm của khách hàngthường rơi nhiều vào thời điểm sát Tết nguyên đán", ông nói.

Mặc khác, đâu đó vẫn còn tâm lý e dè của người vay tiền trước vấn đề lãi suất.Các chuyên gia cũng cho rằng, việc khuyến khích cho vay tiêu dùng góp phần kích cầu chonền kinh tế. Tuy nhiên, các ưu đãi thường có thời gian ngắn, sau đó các nhà băng ápdụng lãi suất thả nổi.

"Khách hàng đi vay phải thận trọng về vấn đề này và phải tìm hiểu kỹcác điều khoản trong hợp đồng để tránh rủi ro về sau", một chuyên giá khuyên.

Nguồn Vnexpress


Sự kiện