Thứ Bảy | 22/12/2012 22:22

Ngân hàng công bố giảm lãi suất

Theo giới phân tích, nếu lạm phát năm 2012 được dự báo ở mức 7%, lãi suất tiền gửi ngắn hạn 8%/năm thì lãi suất thực đã dương.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 32 và Thông tư số 33 quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ và lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực, có hiệu lực từ ngày 24/12.

Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên là 2%/năm; riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, các ngân hàng thương mại được phép ấn định trên cơ sở cung cầu vốn.

Ngoài ra, NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) đối với 4 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa) không quá 12%/năm (giảm 1% so với mức lãi suất cũ).

Theo ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank): “Việc NHNN giảm trần lãi suất là phù hợp bởi lãi suất luôn phụ thuộc vào lạm phát. Khi lạm phát đi xuống, lãi suất sẽ giảm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định giảm được chi phí sản xuất. Gần đây, Eximbank đã áp dụng lãi suất cho vay từ 9%-10%/năm song không có nhiều khách hàng vay”.

Ông Phan Huy Khang, Tổng Giám đốc ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết Sacombank sẽ áp dụng lãi suất tiết kiệm 8%/năm đối với kỳ hạn ngắn theo đúng quy định. Riêng lãi suất cho vay 12%/năm đối với 4 lĩnh vực ưu tiên thì Sacombank đã áp dụng từ nhiều tháng trước.

Theo giới phân tích, nếu lạm phát năm 2012 được dự báo ở mức 7%, lãi suất tiền gửi ngắn hạn 8%/năm thì lãi suất thực đã dương. Ngân hàng huy động vốn với lãi suất 8%/năm cộng với chi phí kinh doanh 3%-4%, tính ra lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 12%/năm là đã có lời.

Nguồn NLĐ


Sự kiện