Thứ Bảy | 15/09/2012 17:02

Ngân hàng Bản Việt họp đại hội cổ đông bất thường sửa đổi điều lệ

Ngày 27/9, ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) tổ chức đại hội cổ đông bất thường để thông qua dự thảo điều lệ sửa đổi.
Theo Viet Capital Bank, bản điều lệ hiện hành của ngân hàng được đại hội cổ đông thông qua từ ngày 14/1/2011 trên cơ sở soạn thảo theo Luật tổ chức tín dụng 1997; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng năm 2004. Luật Doanh nghiệp năm 1999 và những văn bản hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, hầu hết các Luật, văn bản trên đều đã hết hiệu lực thi hành.

Do vậy, HĐQT Viet Capital Bank sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung điều lệ 2012 nhằm cập nhật các quy định mới của pháp luật cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Viet Capital Bank và tiếp thu những thông lệ tốt nhất về quản trị ngân hàng.

Theo dự thảo điều lệ sửa đổi, Tổng giám đốc sẽ là người đại diện theo pháp luật của ngân hàng.

Về hoạt động động kinh doanh bất động sản, theo điều lệ cũ, Viet Capital Bank không được trực tiếp kinh doanh bất động sản, nhưng nay, theo dự thảo điều lệ sửa đổi, Viet Capital Bank được mua, đầu tư, sở hữu bất động sản để sử dụng làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc hoặc cơ sở kho tàng phục vụ trực tiếp cho các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng.

Cho thuê một phần trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết, thuộc sở hữu của ngân hàng; nắm giữ bất động sản do việc xử lý nợ vay.

Về giới hạn sở hữu cổ phần, một cổ đông cá nhân được sở hữu tối đa 5% vốn điều lệ (quy định trước là 15%); một cổ đông là tổ chức được sở hữu tối đa 15% vốn điều lệ; cổ đông và những người có liên quan của cổ đông đó được sở hữu tối đa 20%. Tỷ lệ giới hạn sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phần của Ngân hàng được xác định theo quy định của pháp luật.

Điều lệ cũng bổ sung việc thừa kế cổ phần, tuy nhiên, người thừa kế cổ phần của các thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát và người quản lý khác được sở hữu cổ phần nhưng không được thừa kế quyền làm thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát và các chức danh quản lý tương ứng.

Đại hội cổ đông bất thường của Viet Capital Bank diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 27/9/2012 tại khách sạn Continetal, TPHCM. Cổ đông được tham dự là những người có tên trong danh sách cổ đông chốt ngày 10/9/2012.

Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần phổ thông liên tục từ 6 tháng trở lên có quyền kiến nghị các vấn đề nghị sự của Đại hội cổ đông bất thường 2012.

Bản so sánh điều lệ hiện tại và dự thảo điều lệ sửa đổi

Nguồn Khampha/Viet Capital Bank


Sự kiện