Chủ Nhật | 28/04/2013 09:53

Ngân hàng An Bình đề xuất M&A

Tuy nhiên, lãnh đạo ABBank cũng cho rằng, nếu NHNN cho phép tăng tỷ lệ cổ đông sở hữu nước ngoài lên thì tốt hơn là sáp nhập.
Trong báo cáo của Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) trình Đại hội đồng cổ đông sáng nay (28/4) có nội dung về vấn đề muốn sáp nhập M&A.

Theo ABBank, trong năm 2013, ABBank sẽ chủ động tìm kiếm cơ hội và đối tác là các ngân hàng cổ phần có nền tảng và quy mô tương xứng để thảo luận khả năng mua bán hợp nhất nhằm mục đích tăng quy mô, thị phần, sức mạnh tài chính, khả năng cạnh tranh và giá trị công ty.

Về vấn đề này, Chủ tịch Vũ Văn Tiền cho biết, theo chủ trương tái cơ cấu của NHNN và sự khuyến khích của NHNN về việc sáp nhập, hợp nhất, trong thời gian qua đã có nhiều ngân hàng đến đàm phán với ABBank để đặt vấn đề. ABBank tuy nhiên không thuộc diện bị bắt buộc phải tái cơ cấu nên ngân hàng có thời gian tìm hiểu, tìm kiếm các đối tác hợp lý, có các chỉ số và quy mô tương xứng thì ABBank mới tính đến chuyện sáp nhập.

Nếu không tìm được đối tác tương xứng, theo ông Tiền, ngân hàng sẽ giữ nguyên trạng thái và tăng cường đầu tư để phát triển. Hiện ABBank có 4 cổ đông lớn là Maybank, IFC, EVN, Geleximco, ABBank có kiến nghị rằng, nếu NHNN tăng tỷ lệ cổ đông sở hữu nước ngoài lên thì tốt hơn là sáp nhập.

Trước đó, một loạt ngân hàng đã được cổ đông thông qua đề xuất M&A trong mùa đại hội năm nay.

Tại Đại hội của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) ngày 24/4 vừa qua, chủ tịch HĐQT Lê Hữu Đức cho biết ngân hàng này đang tìm kiếm đối tác để M&A và chủ trương đó là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Tiêu chí mà MB tìm đến đối tác để M&A là tài chính lành mạnh, quản trị tốt và chất lượng nợ tốt, bởi lẽ nếu nợ xấu chiếm tới 30 – 40% thì ngân hàng này không thể sáp nhập để cùng nhau đi xuống.

Cùng ngày, Đại hội của Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MaritimeBank), cổ đông cũng thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác giá trị từ 20% trở lên so với vốn điều lệ.

Ngày 25/4, Đại hội của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), các tờ trình của HĐQT sẽ mua lại 100% vốn của một công ty tài chính tiêu dùng, sẽ tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài và sáp nhập một ngân hàng khác vào HDBank cũng được cổ đông tán thành.

Trong buổi đại hội của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cổ đông cũng đã thông qua việc ủy quyền cho HĐQT nghiên cứu việc sáp nhập với tổ chức tín dụng khác là ngân hàng thương mại.

Trước đó, hồi cuối tháng 1, Eximbank và Sacombank đã lên tiếng về kế hoạch sẽ sáp nhập trong 3- 5 năm tới và việc này cần được thực hiện theo một lộ trình cụ thể. Hiện tại, hai bên đang thực hiện thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Đại hội của Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) cũng đã thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định chủ trương hợp nhất, sáp nhập ngân hàng để lựa chọn, đàm phán các điều kiện liên quan với đối tác nhằm tạo điều kiện cho ngân hàng phát triển mạnh hơn.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng M&A trong ngành ngân hàng sẽ diễn ra mạnh hơn nữa trong thời gian tới, khi mà lộ trình tái cơ cấu đã được vạch ra là sẽ thu hẹp số lượng các ngân hàng thương mại.

Nguồn CafeF


Sự kiện