Thứ Hai | 10/11/2014 09:06

Nga-Trung tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khí đốt

Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt thứ hai tiếp theo thỏa thuận trị giá 400 tỷ USD ký kết hồi đầu năm nay.

Động thái này được đưa ra khi Tổng thống Nga Putin tăng cường quan hệ với nền kinh tế thứ 2 thế giới.

OAO Gazprom đang thảo luận việc cung cấp 30 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Tây Siberia trong vòng 30 năm. Nga bắt đầu bán khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 4-6 năm như một phần thỏa thuận với Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller cho biết.

Nga đang tăng cường hợp tác với Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi quan hệ với Mỹ và châu Âu xấu đi liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Tổng thống Nga Putin đã kết thúc các cuộc đàm phán kéo dài hơn một thập kỷ về việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc khi ký kết thỏa thuận hồi tháng 5 vừa qua.

Trong cuộc họp với Tổng thống Nga Putin trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, "Chúng ta cùng chú trọng quan tâm tới cây quan hệ Nga-Trung. Mùa Thu đã bắt đầu, đã tới thời điểm thu hoạch, đã tới lúc hái quả."

Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng đã ký kết thỏa thuận ban đầu với OAO Rosneft để mua 10% cổ phần dự án hydrocarbon Vankorneft ở vùng Siberia.

Theo thỏa thuận hồi đầu năm nay, mỗi năm Trung Quốc sẽ nhập khẩu 38 tỷ m3 khí đốt từ Nga trong vòng 3 năm bắt đầu từ 2018.

Nguồn DVO/Bloomberg