Thứ Hai | 20/08/2012 15:19

Nga mua 500 tấn vàng trong vòng 5 năm

Lượng vàng tích trữ khổng lồ của Nga trong thời gian qua đã biến nước này từ một nước bán ròng lớn thành nước mua ròng kim loại quý này.
Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong khoảng từ năm 2008-2012, ngân hàng trung ương Nga - Bank Rossi đã mua vào 500 tấn vàng, trong khi ngân hàng trung ương Trung Quốc mua 454 tấn. Lượng vàng tích trữ của ngân hàng trung ương Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là 200 tấn.

Lượng vàng tích trữ khổng lồ của Nga trong thời gian qua đã biến nước này từ một nước bán ròng lớn thành nước mua ròng kim loại quý này. Riêng trong năm 2011, Nga mua vào 94 tấn vàng và tính trong thập kỷ vừa qua, tổng lượng vàng tích trữ của nước này lên tới 1.300 tấn.

Không chỉ có kho dự trữ vàng quốc gia tăng mạnh, nhu cầu mua vàng nữ trang của khu vực tư nhân cũng chiếm tới 40% tổng lượng vàng tiêu thụ của Nga.

Với tổng nhu cầu tiêu thụ vàng nữ trang là 76,7 tấn, chiếm 3,9% tổng nhu cầu vàng nữ trang toàn cầu, Nga trở thành nước tiêu thụ vàng nữ trang lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ.

Hầu hết người Nga ưa chuộng vàng trang sức 14 carat, loại vàng chiếm 80% thị trường vàng trang sức nội địa. Trong đó, Matxcơva chiếm 40% tổng doanh thu với ba nhà bán lẻ chính là Yashma, Almax-Holding và Adarnas.

Báo cáo của WGC nhận định nhu cầu vàng của Nga sẽ tăng mạnh hơn nữa do tăng trưởng kinh tế, đặc biệt khi thu nhập người dân tăng và gia tăng tầng lớp trung lưu.

Trong lĩnh vực khai thác, Nga đứng thứ 4 thế giới trong top các nước sản xuất vàng lớn nhất. WGC ước tính sản lượng vàng của Nga sẽ tăng mạnh hơn nữa trong 24 năm tới và chiếm khoảng 10% lượng vàng khai mỏ toàn cầu.

Trong khoảng thời gian từ năm 2002-2011, báo cáo của WGC cho biết nhu cầu vàng của Nga tăng trưởng trung bình gần 35%/năm. Những năm trở lại đây, Ngân hàng trung ương Nga tăng mạnh lượng vàng tích trữ, đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối của nước này. 

Nguồn WGC/KhamPha


Sự kiện