Thứ Hai | 27/05/2013 11:04

Nga, Kazakhstan tăng dự trữ vàng khi giá giảm

Xu hướng dài hạn về việc các ngân hàng trung ương tăng dự trữ vàng vẫn còn nguyên vẹn dù giá đang giảm sâu.
Nga và Kazakhstan tăng dự trữ vàng tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 4 nhằm đa dạng hóa tài sản ngay cả khi giá giảm mạnh nhất 3 thập kỷ.

Lượng vàng dự trữ của Nga, nước dự trữ vàng lớn thứ 7 thế giới, tăng 8,4 tấn lên 990 tấn, tức tăng 3,4% so với cùng kỳ, sau khi tăng 8,5% trong năm 2012, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Lượng vàng dự trữ của Kazakhstan tăng 2,6 tấn lên 125,5 tấn, khiến dự trữ vàng tăng 8,9% kể từ đầu năm sau khi tăng 41% trong năm 2012.

Vàng rơi vào thị trường giá giảm vào ngày 12/4 và vào cuối phiên sau đó đã mất 14%, mức giảm 2 ngày lớn nhất kể từ năm 1983. Sự sụt giảm này do một số nhà đầu tư mất niềm tin vào vàng như một phương tiện tích trữ giá trị. Giá giảm mạnh còn do các quỹ ETF vàng bán ra với lượng kỷ lục do dự đoán rằng nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục.

"Một số ngân hàng trung ương sẽ lợi dụng mức giá thấp hơn để tăng lượng vàng tích trữ", Alexandra Knight, một nhà kinh tế tại National Australia Bank Ltd tại Melbourne cho biết. "Với xu hướng giảm giá của thị trường, có lẽ một số người thấy tiềm năng giá sẽ thấp hơn và trì hoãn mua vào thời điểm hiện tại. Nhưng xu hướng dài hạn về việc các ngân hàng trung ương tăng dự trữ vàng vẫn còn nguyên vẹn. "

Vàng đã giảm 17% trong năm 2013 sau khi tăng 12 năm qua.

Dự trữ vàng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 18,2 tấn lên 427,1 tấn trong tháng 4, tăng tháng thứ 10 liên tiếp khi nước này nhận vàng của các ngân hàng thương mại nước này vào dự trữ bắt buộc. Lượng nắm giữ của Belarus tăng tháng thứ 7 liên tiếp, Azerbaijan và Hy Lạp tăng tháng thứ tư liên tiếp, theo số liệu của IMF.

Mexico giảm dự trữ vàng tháng thứ 12 liên tiếp và và Canada giảm thứ tư liên tiếp, cũng theo các dữ liệu từ IMF.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện