Thứ Năm | 21/06/2012 16:37

Nga dự định thay đổi cách tính giá dầu

Phó Thủ tướng Nga vừa cho biết nước này đang tìm công thức khác để tính lại giá dầu nhằm thúc đẩy kinh tế.

Trong bài phỏng vấn với đài CNBC vào ngày 21/6, Phó Thủ tướng Nga, ông Stanislav Voskresensky cho biết, Nga đang từng bước giảmphụ thuộc vào dầu mỏ bằng việc tìm một công thức khác để tính giá dầu cho ngânsách quốc gia, và khuyến khích các thành phần kinh tế khác phát triển.

Cũng theo phân tích của đài CNBC, xuất khẩu dầucủa Nga vừa mang lại lợi nhuận nhưng cũng đem lại rủi ro. Chẳng hạn giá dầugiảm sẽ khiến Nga thâm hụt ngân sách lớn, do một nửa doanh thu củaNga đến từ khí đốt và dầu mỏ.

Theo ông Voskresensky, giá dầu sẽ được xem xétkhi ngân sách được tính dựa trên lịch sử giá dầu, để có thể dự đoán khả năng giádầu đi xuống. Lúc đó ngân sách sẽ được tính với giá dầu ở mức thấp. Tuynhiên, ông Voskresensky không nói cụ thể bao nhiêu năm nữa nước Nga sẽ tính đến việc dùng giá trung bình. Hiện tại chính phủ Nga đang thực hiện các dự báo giádầu để trên cơ sở đó ước tính thu nhập ngân sách.

Trong năm 2012, có thời điểm giá dầu đãtăng ước tính đến 115 USD/thùng so với mức giá 100 USD/thùng hồi mùa xuân. Giá dầuBrent giảm từ 124,7 USD/thùng trong tháng 3 xuống còn 91 USD/thùng như hiệnnay.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện