Thứ Tư | 24/04/2013 17:16

Nga có thể ngừng nhập khẩu cá ướp lạnh từ Na Uy

Nga, khách hàng lớn nhất của Na Uy có thể sẽ đưa ra lệnh cấm nhập khẩu cá ướp lạnh Na Uy từ tuần tới do chất lượng không đạt tiêu chuẩn.
Thứ 6 tuần trước, Nga đã có buổi làm việc với Cơ quan an toàn thực phẩm Na Uy về chất lượng sản phẩm cá đông lạnh Na Uy. Tuy nhiên, hai bên chưa đi đến nhất trí. Do vậy, Nga tuyên bố sẽ xem xét đình chỉ nhập khẩu tất cả các sản phẩm cá ướp lạnh nếu Na Uy không đưa ra biện pháp gì để kiểm soát chất lượng cá.

Lệnh cấm này sẽ không áp dụng cho cá đông. Cá ướp lạnh khác cá đông ở chỗ cá ướp lạnh không thông qua quá trình chế biến, làm đông, chỉ được làm lạnh sau khi đánh bắt và tiêu thụ trực tiếp ra thị trường.

Ông Rosselkhoznadzor Evgeny Poklonov, phó giám đốc Cục giám sát thú y Nga cho biết "Nếu chúng tôi không có kế hoạch rõ ràng của Na Uy trong tuần này, chúng tôi sẽ ngừng nhập khẩu đến khi họ bắt đầu thực hiện các yêu cầu theo luật của chúng tôi".

Cơ quan giám sát thú y Nga tiến hành kiểm tra đột xuất các mẫu cá nhập từ Na Uy. Năm ngoái, Nga đã gửi trả lại lô hàng nhập khẩu từ 15 nhà sản xuất của Na Uy. Năm nay, vẫn có 51 lô hàng không có chứng từ xuất xứ rõ ràng. Nga không tin các chứng chỉ chất lượng do Cơ quan an toàn thực phẩm Na Uy cấp đáp ứng yêu cầu an toàn của Nga và Liên minh hải quan (bao gồm 3 nước Nga, Belarus và Kazakhtan).

Theo Hội đồng thủy sản Na Uy, Nga là thị trường nhập khẩu cá lớn nhất. Năm ngoái, giá trị xuất khẩu cá từ Na Uy sang Nga đạt 820 triệu euro, tăng 15% so với năm 2011. Hơn 10 năm có mặt ở thị trường Nga, tiêu thụ cá hồi Na Uy đã tăng gấp 15 lần.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện