Nestle sẽ tăng gấp 5 lượng cà phê mua trực tiếp từ Việt Nam
Theo ông Qureshi, rút ngắn chuỗi cung ứng để tiếp cận trực tiếp hơn với người nông dân sẽ giúp tăng thu nhập của họ, cũng như biết rõ nguồn gốc cà phê. Từ đó, Nestle có thể đào tạo, giúp người nông dân nâng cao năng suất cũng như chất lượng cà phê.
Nestle đã đầu tư vào một trung tâm thu mua ở Đắk Lắk, khu vực trồng cà phê chính ở Việt Nam, và sẽ xây 1 nhà máy chế biến hạt cà phê tại đây. Tiêu thụ cà phê ở Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ tới, và doanh số bán sản phẩm cà phê của có thể tăng trên 10% mỗi năm trong giai đoạn này, ông Qureshi cho biết.
Theo ông Qureshi, Nestle sẽ bắt đầu sản xuất cà phê hòa tan, chủ yếu để bán ở thị trường nội địa vào tháng 11, sau khi giai đoạn xây dựng nhà máy trị giá 270 triệu USD ở tình Đồng Nai hoàn tất giai đoạn đầu tiên. Giai đoạn thứ 2 để sản xuất cà phê khử chất cafein nhằm xuất khẩu dự kiến hoàn thành trong năm tới.
Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Brazil, đồng thời là nhà xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất. Hiện nay, Nestle mua khoảng 200.000 - 250.000 tấn cà phê Việt Nam mỗi năm. Vụ mùa 2011-2012, sản lượng cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 1,55 triệu tấn.
Nguồn Bloomberg/Khampha