Reuters

 
Thứ Tư | 27/09/2017 11:08

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ đối mặt với tương lai màu xám trong năm 2018?

CBB International đã phát hành một cuốn sách mang tên China Beige Book, mô tả về tình hình nền kinh tế của Trung Quốc hiện tại.

CBB International đã thực hiện một cuộc khảo sát tới hơn 3.000 công ty tại Trung Quốc và phát hành một cuốn sách mang tên China Beige Book, mô tả về tình hình nền kinh tế của Trung Quốc.

Theo China Beige Book, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới có thể sẽ vẫn tốt đẹp trong năm nay nhưng năm 2018 có vẻ kém tích cực hơn, khi việc giảm nợ và năng lực sản xuất công nghiệp là hầu như không đạt được bước tiến nào, theo Mặc dù năm nay vẫn còn "tốt hơn" hơn hai năm qua, nhu cầu chững lại của đợt tăng giá hàng quý năm nay có thể sẽ được lưu giữ trong năm 2018.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu tăng cường kiểm soát nền kinh tế và hệ thống tài chính trong năm nay, trước cuộc họp lãnh đạo Đảng Cộng sản vào tháng tới tại Bắc Kinh. Báo cáo Beige Book đưa ra một số cái nhìn quan trọng về tình hình nền kinh tế Trung Quốc:

  1. Việc cắt giảm năng lực sản xuất trong ngành thép và các mặt hàng khác thực tế đã không xảy ra.
  2. Công ty tiếp tục tăng vay nợ; việc giảm đòn bẩy là điều viễn vông.
  3. Nền kinh tế không cân bằng theo hướng dịch chuyển sang các ngành dịch vụ từ các ngành sản xuất.
  4. Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục tăng lên.

Chủ tịch CBB Leland Miller và nhà kinh tế trưởng Derek Scissors cho biết: "Khi Đại hội Đảng Cộng sản chuẩn bị diễn ra, các lãnh đạo có thể thở phào. Nỗi lo không phải là nền kinh tế hiện nay đang ở đâu, mà là nó sẽ đi đến đâu trong tương lai. Phía sau những thành tựu đáng kể là một câu chuyện có thể tối tăm hơn cho năm 2018. "

CBB cho biết trong báo cáo trước rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn thể hiện tốt trong quý II/2017. Leland Miller và Derek Scissors cho rằng việc nền kinh tế không phát sinh cú sốc cùng những hỗ trợ về chính sách và sự chuyển giao về chính trị giúp tạo ra một kịch bản tốt nhất cho nền kinh tế Trung Quốc.

Việc giảm tỷ lệ vay nợ không xảy ra như kì vọng

CBB cho biết lãi suất tăng và việc vay nợ giảm trong quý thứ hai, nhưng đó là do tăng trưởng tín dụng chậm lại, chứ không phải là các doanh nghiệp thực sự muốn giảm đi vay.

CBB cho biết, trong quý thứ ba, các công ty vay mượn với mức lãi suất cao thứ hai trong vòng 4 năm. Theo báo cáo, các doanh nghiệp vẫn tích cực đi vay và việc giảm đòn bẩy vẫn chưa được thực hiện.

Miller và Scissors đã viết rằng: "Việc giảm tỷ lệ nợ vay chưa có nhiều tiến triển. Những khó khăn, bất ổn từ việc giảm việc vay nợ của Trung Quốc vẫn còn đang ở phía trước. Và năm 2018 sẽ là năm khó đoán. "

Năng lực sản xuất dư thừa

Trong khi Trung Quốc cho biết họ đang cắt giảm năng lực sản xuất dư thừa (điều này đã đẩy giá kim loại lên cao), khảo sát của CBB cho thấy năng lực sản xuất của nước này đã tăng nhẹ trong quý thứ 3 sau khi tăng đột biến trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6. Hai nhà nghiên cứu nói rằng: "Các thị trường cũng cần được nhắc nhở rằng cắt giảm năng lực chỉ là bước đầu tiên. Sản lượng giảm xuống là điều cần phải xảy ra, nhưng khó xảy ra".

Lực lượng lao động vẫn tăng trưởng mạnh, với gần một nửa số công ty được khảo sát tuyển thêm công nhân và hầu như không có đợt cắt giảm việc làm nào. 

Bá Ước

Nguồn Bloomberg