Thứ Hai | 01/10/2012 11:32

NĐT ngoại có thể sở hữu 100% công ty đại chúng chuyển đổi từ doanh nghiệp FDI

Ngoài ra, tổ chức nước ngoài có thể sở hữu không hạn chế đối với chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tham gia của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, thay thế Quyết định 55/2009/QĐ-TTG (Quyết định 55). Dự thảo có một số điểm mới so với Quyết định 55.

Thứ nhất, về sở hữu cổ phiếu của công ty đại chúng, theo dự thảo, nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư không hạn chế đối với cổ phiếu của công ty đại chúng chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trừ trường hợp, pháp luật chuyên ngành hoặc cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác. Ngoài ra, trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực thì dựa vào quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài thấp nhất trong các ngành nghề đó.

Trước đó, theo Quyết định 55, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được phép sở hữu tối đa 49% cổ phiếu của công ty đại chúng nói chung.

Thứ hai, nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư không hạn chế đối với chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư chứng khoán và cổ phiếu của công ty đầu tư chứng khoán. Quyết định 55 quy định tỷ lệ sở hữu này là 49%.
 
Thứ ba, tổ chức nước ngoài được thành lập công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài, mở chi nhánh cung cấp dịch vụ quản lý quỹ nếu đáp ứng quy định tại Nghị định 58/2012/NĐ-CP. Quyết định 55, quy định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty chứng khoán là 49%.

Dự thảo quyết định

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện