Thứ Năm | 25/07/2013 12:47

Năm nay Kiểm toán Nhà nước tại Vietcombank, VietinBank và Agribank

Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện đánh giá một số nội dung trong đó có tình hình nợ xấu của các ngân hàng này tới thời điểm 31/12/2012.
Tại buổi họp báo công bố báo cáo kiểm toán năm 2012 về niên độ ngân sách 2011 diễn ra sáng nay (25/7), Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái cho biết, hầu hết các tổ chức tín dụng được kiểm toán có lợi nhuận không cao hoặc giảm so với năm 2010; một số đơn vị không đảm bảo một số tỷ lệ an toàn vốn tại nhiều thời điểm theo quy định của NHNN; một số hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro, nguy cơ mất vốn lớn, chưa thực hiện nghiêm nghị quyết 01 về hạn chế, không khuyến khích đầu tư, cho vay lĩnh vực bất động sản, chứng khoán...

Trong khi đó, nhu cầu vốn giá rẻ cho nền kinh tế chưa được đáp ứng đầy đủ; tăng trưởng tín dụng thấp hơn mục tiêu đề ra; nợ xấu tăng; hiệu quả các khoản đầu tư, góp vốn liên doanh liên kết còn thấp; điều hành thị trường liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) còn hạn chế...

Phó Tổng kiểm toán Lê Minh Khái cho biết năm nay Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán tại 3 ngân hàng thương mại Nhà nước lớn là Vietcombank, VietinBank và Agribank.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện đánh giá một số nội dung trong đó có tình hình nợ xấu của các ngân hàng này tới thời điểm 31/12/2012. Việc kiểm toán tại các ngân hàng khác sẽ được sử dụng số liệu của cơ quan thanh gia giám sát NHNN.

Về công tác thanh kiểm tra, đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết, Thanh tra giám sát NHNN sẽ kiểm soát cả các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng cổ phần và ngân hàng nước ngoài trong khi Kiểm toán Nhà nước sẽ chỉ thực hiện kiểm toán NHNN và các ngân hàng do NHNN nắm cổ phần chi phối.

Do đó, khi kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước sẽ phải sử dụng nhiều kết quả cơ quan NHNN. Tuy nhiên, với hơn 100 ngân hàng hiện tại thì khi thanh tra, kiểm tra sẽ thực hiện theo mẫu.

"Có lúc Kiểm toán Nhà nước phát hiện ra sai phạm, kiến nghị xử lý tuy nhiên thanh tra lại chưa có ý kiến gì. Ví dụ như sai phạm trần lãi suất của BIDV và MHB", ông Khái cho biết.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện