Thứ Tư | 13/06/2012 15:40

Nắm giữ VND thời điểm này vẫn có lợi nhất

Nguyên nhân do nguồn cung ngoại tệ hiện nay ổn định, cán cân thanh toán thặng dư và lãi suất huy động VND vẫn cao hơn lãi suất USD khoảng 7%.
Theo Thời báo ngân hàng ngày 13/6, lãi suất huy động VND giảm chỉ còn 9%/năm với các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng khiến nhiều người có xu hướng chuyển sang cất giữ USD. Tuy nhiên theo các chuyên gia, tính về lợi ích kinh tế, nắm giữ VND thời điểm này vẫn là có lợi nhất.

Nguyên nhân của nhận định này, thứ nhất là do hiện nay thanh khoản ngoại tệ rất tốt.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, các nguồn cung ngoại tệ rất ổn định. Quý I/2012, cán cân thanh toán thặng dư 5 tỷ USD. NHNN dự báo trong quý II/2012 cán cân thanh toán sẽ tiếp tục thặng dư.

Nhu cầu ngoại tệ, trong khi đó, được dự báo không tăng do các doanh nghiệp xuất khẩu khó khăn đầu ra, hạn chế nhập khẩu nguyên liệu. Đây chính là lý do trong thời gian qua có đôi lúc tỷ giá dao động chút ít, nhưng khi đến ngưỡng kỳ vọng thì thanh khoản ra rất nhiều, lập tức tỷ giá giảm trở lại.

Số liệu từ NHNN cũng cho thấy, tiền gửi ngoại tệ của dân cư đã giảm và dịch chuyển sang VND. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình tại phiên họp Quốc hội vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 9 tỷ USD từ đầu năm.

Những biến chuyển tích cực này cho thấy người dân và thị trường đã có lòng tin vào điều hành chính sách của Chính phủ, NHNN và củng cố niềm tin với VND.

Một nguyên nhân khác khiến việc nắm giữ VND có lợi hơn USD là khoảng cách tiền gửi giữa VND và USD hiện vẫn khoảng 7%, dù lãi suất huy động VND cao nhất với kỳ hạn dưới 12 tháng chỉ còn 9%/năm.

Theo ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT LienVietPostBank, tỷ giá trong năm nay biến động cao nhất cũng chỉ 3 - 4%, trong khi lạm phát kỳ vọng khoảng 8%. Như vậy, lợi nhuận của người gửi tiền USD kể cả khi biến động tỷ giá mạnh cũng chỉ lên tới 5-6%, mức chênh lệch khá xa so với lãi suất tiền gửi ngắn hạn 9%/năm.

Ông Hưởng cũng cho rằng, trong giai đoạn này gửi tiết kiệm vẫn là một kênh đầu tư rất an toàn cho người gửi vì lãi suất vẫn đảm bảo thực dương.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện