Năm 2018, TPHCM sẽ có tuyến xe buýt nhanh BRT thông minh
Đó là thông tin được công bố sáng nay (12.8) tại lễ giới thiệu dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM, do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông - Đô thị TP.HCM (UCCI) tổ chức.
Tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 có chiều dài 23 km, cùng với các hạ tầng hỗ trợ như: 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo), 1 ga cuối tuyến, 1 bãi hậu cần kỹ thuật, 8 bãi gửi xe cá nhân. Ngoài ra, dự án còn cải thiện vỉa hè cùng các không gian công cộng như công viên, quảng trường và cảnh quan trên tuyến.
Dự án sẽ đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG; đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) bao gồm hệ thống quản lý giao thông tiên tiến (tín hiệu giao thông thông minh, camera, hệ thống thông tin điện tử) và hệ thống vận hành quản lý xe buýt (hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị giao tiếp).
Dự án còn nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt nhanh BRT với các tuyến tàu điện ngầm (MRT) trong tương lai.
Quá trình quy hoạch, thiết kế dự án được tích hợp với quy hoạch sử dụng đất, với các thiết kế đô thị dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và nối kết với các tuyến tàu điện ngầm tương lai.
Đồng thời, dự án còn nghiên cứu khả thi phát triển các hệ thống xe buýt nhanh BRT khác trong TP (tuyến BRT số 1 nối dài đoạn Bến Thành - Thanh Đa và nối dài vòng xoay An Lạc - Bến xe Miền Tây mới, tuyến BRT số 2 và các tuyến khác theo quy hoạch giao thông công cộng TP) và nghiên cứu điều chỉnh một số tuyến xe buýt hiện hữu để tăng cường nối kết với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.
Tổng mức đầu tư của dự án là 137,5 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng thế giới (nguồn IDA) là 124 triệu USD; vốn đối ứng từ ngân sách TP là 13,5 triệu USD; thời gian thực hiện dự án từ 2015 - 2020.
Hệ thống nhận diện thương hiệu cho tuyến xe buýt nhanh số 1 cũng đã được xây dựng trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân thành phố và các đơn vị liên quan.
SAIGON BRT đã chọn hình ảnh chim én đang vút bay cùng tông màu xanh dương và cam để thể hiện logo thương hiệu, cùng với câu khẩu hiệu (slogan) “Đi vui về thích” cũng được dự án giới thiệu với mong muốn mang đến một hành trình thảnh thơi mỗi ngày cho người dân thành phố.
Nguồn Thanh niên