Genk

 
Minh Hoàng Thứ Sáu | 22/12/2017 14:50

Năm 2017: Những từ khóa tài chính nóng nhất

Google đã thông kê những từ khóa tìm nhiều nhất lĩnh vực tài chính 2017: Thị trường chứng khoán, Bitcoin, Bong bóng bất động sản, là những cụm từ được tìm nhiều.

Đây là một số chủ đề tài chính kinh doanh phổ biến nhất dựa trên dữ liệu tìm kiếm của Google 2017.

Bong bóng bất động sản

Nam 2017: Nhung tu khoa tai chinh nong nhat
 

Nhiệt tỏa ra từ mảng bất động sản ở các thành phố lớn, được nhìn thấy trong số lượt tìm kiếm bong bóng bất động sản. Mọi người đặc biệt quan tâm đến thị trường nhà ở của Toronto vì thành phố Canada góp mặt trong top 25 cụm từ dính với "bong bóng".

Bitcoin

Nam 2017: Nhung tu khoa tai chinh nong nhat
 

Một trong những chủ đề nóng nhất trên thị trường là cơn sốt bitcoin - đồng tiền ảo có giá tăng khoảng 1.600% trong năm nay. Nhiều người lên Google để cố gắng tìm ra thời điểm tốt để mua. Những người khác tỏ ra thận trọng: đồng tiền ảo này lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 25 từ khóa hàng đầu liên quan đến "bubble" (bong bóng).

Thị trường chứng khoán

Mức độ quan tâm đến cổ phiếu ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Những từ khóa như "stocks" hoặc "equities"(cổ phiếu/cổ phần) cùng với các từ hoặc thuật ngữ như “expensive” (đắt), “cheap” (rẻ) and “should I buy?" (có nên mua không) đều xuất hiện nhiều trong năm nay so với các loại tài sản khác như trái phiếu và hàng hoá.

Nam 2017: Nhung tu khoa tai chinh nong nhat
 

Người ta cũng tìm kiếm nhiều hơn về bong bóng chứng khoán và biến động, phản ánh mối quan ngại về sự bền vững của thị trường.

Sân khấu của ông Tập

Nam 2017: Nhung tu khoa tai chinh nong nhat
 

Những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường toàn cầu. Cụm từ "Quốc hội Trung Quốc" đạt kỷ lục tìm kiếm trong 2017.

Chuyện gì đang xảy ra ở Ấn Độ?

Nam 2017: Nhung tu khoa tai chinh nong nhat
 

Sau quyết định thu hồi hầu hết lượng tiền giấy gây sốc vào cuối năm 2016, nền kinh tế Ấn Độ đang phải vật lộn với nhiều thách thức trong năm nay. Tuy nhiên, quốc gia bất ngờ được Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm lên mức cao nhất kể từ năm 1988. Có lẽ người dùng Google tò mò vì đây là nước đông dân thứ 2 thế giới.

Công nghệ

Không thể nói về thị trường chứng khoán năm 2017 mà không đề cập đến sự trỗi dậy của công nghệ, cụ thể là câu lạc bộ "FAANG" - Facebook, Amazon, Apple, Netflix và công ty mẹ của Google, Alphabet.

Nam 2017: Nhung tu khoa tai chinh nong nhat
 

Trung bình, mỗi công ty tăng khoảng 50%, gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500. Các tìm kiếm trên mạng cho "FAANG" và "tech stocks" (cổ phiếu công nghệ) tăng mạnh trong đợt bán tháo của ngành hồi tháng 6 và cuối tháng 11. Tìm kiếm liên quan hàng đầu bao gồm "FAANG ETF".

Nguồn Bloomberg