Chủ Nhật | 17/02/2013 16:29

Năm 2013, triển khai mạnh Đề án hoán đổi trái phiếu Chính phủ

Theo đó, tái cấu trúc thí điểm đối với loại trái phiếu có kỳ hạn còn lại 2 năm, nhằm hoán đổi để giảm số lượng mã trái phiếu đang niêm yết.
Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trần Minh Hằng cho biết, năm 2013 hệ thống KBNN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Đề án hoán đổi trái phiếu Chính phủ (TPCP) nhằm tái cơ cấu danh mục trái phiếu trên thị trường và nâng cao tính thanh khoản của TPCP.

Theo đó, Đề án thực hiện tái cấu trúc thí điểm đối với loại trái phiếu có kỳ hạn còn lại 2 năm, nhằm hoán đổi trái phiếu thành công để giảm số lượng mã trái phiếu đang niêm yết, qua đó tăng quy mô của một mã trái phiếu để tăng thanh khoản cho thị trường. Giải pháp này nhằm khắc phục tình trạng thị trường TPCP đang tồn tại quá nhiều mã trái phiếu nhưng lại kém thanh khoản.

Theo kế hoạch năm 2013, KBNN sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức đàm phán, thỏa thuận với các chủ sở hữu trái phiếu để đạt được giá hoán đổi thấp, không làm tăng nghĩa vụ trả nợ cho ngân sách Nhà nước (NSNN), giảm bớt mã trái phiếu giao dịch trên thị trường; tăng quy mô niêm yết các mã trái phiếu; tăng khả năng thanh khoản cho TPCP trên thị trường.

Ngoài ra, KBNN sẽ tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển như: Chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển đảm bảo hoàn thành kế hoạch do Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho hệ thống KBNN.

Hiện KBNN đã công bố kế hoạch phát hành TPCP năm 2013 theo lịch biểu và phương thức phát hành. Hệ thống KBNN cũng sẽ tập trung phát hành theo hình thức đấu thầu để tăng tính minh bạch và hiệu quả của việc phát hành TPCP.

Đồng thời, tiếp tục phương thức phát hành lô lớn và phát hành bổ sung, đảm bảo quy mô 1 mã trái phiếu khoảng 5.000 - 8.000 tỷ đồng; tín phiếu khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện thí điểm một số sản phẩm mới như: Cho phép giao dịch TPCP trước khi về tài khoản, trái phiếu zero coupon…

Hoàn thành việc kiểm thử, đưa vào vận hành chính thức Hệ thống quản lý nợ trong nước và tích hợp dữ liệu nợ (DMFAS) tạo cơ sở dữ liệu trái phiếu đầy đủ, hợp lệ góp phần nâng cao hiệu quả huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển. Nghiên cứu, nâng cấp trang Web TPCP để đáp ứng được nhu cầu khai thác thông tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thực hiện tốt công tác thanh toán TPCP đến hạn đảm bảo an toàn, chính xác, thuận lợi cho chủ sở hữu trái phiếu.

Năm 2012, huy động vốn thông qua phát hành TPCP đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, với trên 140.000 tỷ đồng. Thị trường TPCP đã có bước phát triển nhanh chóng, đạt quy mô gần 20% GDP. Bên cạnh nhiệm vụ phát hành, KBNN đã thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu đầy đủ, đúng hạn cho các nhà đầu tư cụ thể: thanh toán gốc, lãi trái phiếu phát hành bằng đồng nội tệ là 60.935,8 tỷ đồng, bằng ngoại tệ là 62,29 triệu USD.

KBNN cũng đã tổ chức 3 đợt hoán đổi TPCP, kết quả đã giảm được 7 mã trái phiếu, tăng quy mô niêm yết 4 mã trái phiếu.

Nguồn Báo Hải quan


Sự kiện