Thứ Sáu | 12/04/2013 15:52

Myanmar mở thầu 30 lô khai thác dầu khí ngoài khơi

Phiên đấu thầu sẽ diễn ra ngày 14/6 và được kỳ vọng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ Myanmar vừa chính thức mời các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu 30 lô khai thác dầu và khí đốt ngoài khơi vào 14/6 tới.

Các công ty có quyền chọn lựa 3 trong tổng số 30 lô để đấu thầu. Trong đó, với 19 lô nước sâu, công ty thắng thầu có quyền hoàn toàn khai thác còn với 11 lô cạn, các công ty sẽ phải chia sản phẩm với Công ty Dầu khí quốc gia Myanmar (MOGE), theo quy định của Bộ năng lượng. Các quan chức Bộ năng lượng nước này nhận định đấu giá lần này sẽ thu hút nhiều hãng lớn tham gia như Chervon, BP, Woodside và Shell.

Hiện nay, có ít nhất 12 công ty nước ngoài khai thác và sản xuất trên 27 lô dầu khí ngoài biển của Myanmar bao gồm cả Total của Pháp và Chervon của Mỹ. Giới đầu tư kỳ vọng trong năm tới có thêm ít nhất 20 lô được chào hàng.

Động thái này được đưa ra giữa lúc Myanmar đang chuẩn bị mọi nguồn lực để đăng kí tham gia Sáng kiến minh bạch các ngành công nghiệp khai khoáng (EITI). EITI là sáng kiến về liên minh tự nguyện giữa các chính phủ, công ty, các tổ chức xã hội và tổ chức quốc tế nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong khai thác khoáng sản. EITI hiện có hơn 30 nước tham gia, trong đó, đề ra các tiêu chuẩn cao về công bố các thông tin tài chính, quản trị và môi trường.

Hiện nay, Ngân hàng thế giới (World Bank) và Australia đang giúp đỡ Myanmar chuẩn bị đáp ứng các tiêu chuẩn EITI.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện