Thứ Sáu | 07/06/2013 11:43

Myanmar mở cửa cho nhà đầu tư khai thác năng lượng

Các hãng lớn Exxon Mobil của Mỹ, Woodside Petroleum của Australia , Oil India của Ấn Độ đang xếp hàng để được đầu tư khai thác khí đốt tại Myanmar.
Myanmar mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài sau gần 5 thập kỷ đóng cửa, tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế, trước hết là lĩnh vực năng lượng.

Bộ Năng lượng Myanmar vừa mời thầu gói khai thác khí đốt. Các hãng năng lượng lớn như Exxon Mobil của Mỹ, Woodside Petroleum của Australia, Oil India của Ấn Độ trong tổng số 59 công ty năng lượng trên toàn cầu đang xếp hàng để nhận được thị phần từ Myanmar. Trữ lượng dầu hiện tại của Myanmar ước tính trị giá 75 tỷ USD.

Trong lúc Trung Quốc, Ấn Độ có nhu cầu năng lượng cao, Myanmar cần tăng cường tranh thủ đầu tư nước ngoài hơn nữa để khám phá tiềm năng khí đốt của mình. Theo hãng tư vấn McKinsey, ngành năng lượng và các ngành khác của Myanmar như nông nghiệp cần được đầu tư khoảng 320 tỷ USD đến năm 2030 để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%/năm.

Theo đánh giá của công ty dầu khí BP (Anh), Myanmar chắc chắn có 7,8 nghỉn tỷ mét khối khí đốt tự nhiên đã được thăm dò trước, trị giá 75 tỷ USD theo giá tiêu chuẩn của hợp đồng giao dịch khí đốt tại Anh. Ngoài ra còn nhiều tiềm năng chưa được thăm dò khai thác. Đây là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư lớn tới Myanmar.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế Myanmar năm tài chính này có thể đạt 6,75% nhờ doanh thu từ khí đốt thiên nhiên và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. GDP năm trước, kết thúc tháng 3 vừa rồi chưa có số liệu cụ thể, tuy nhiên IMF ước tính đạt 6,5%.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện