Thứ Tư | 01/10/2014 16:15

Myanmar cấp phép cho 9 ngân hàng ngoại, không có Việt Nam

Danh sách ngân hàng nước ngoài vừa được Myanmar công bố không có tên ngân hàng BIDV của Việt Nam.
Myanmar đã chính thức trao giấy phép hoạt động cho các ngân hàng nước ngoài lần đầu tiên sau nửa thế kỷ.

9 ngân hàng nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Myanmar bao gồm Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng ANZ, Sumitomo Mitsui Banking Corp., Ngân hàng Mizuho, Ngân hàng Bangkok Thái Lan, Ngân hàng OCBC và Ngân hàng UBO của Singapore cùng với ngân hàng Malaysia Malayan Banking Bhd.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Myanmar đã công bố danh sách 25 ngân hàng nước ngoài lọt qua vòng tuyển chọn hồ sơ xin cấp phép, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có nằm trong danh sách này. Tuy nhiên, trong danh sách 9 ngân hàng được cấp phép công bố hôm nay không có tên BIDV.

Mỗi ngân hàng được cấp phép kể trên được phép mở một chi nhánh và không được thực hiện các hoạt động ngân hàng bán lẻ. Các ngân hàng này chỉ được phép cho các nhà đầu tư nước ngoài vay bằng ngoại tệ, không được phép cho vay bằng đồng nội tệ kyat của Myanmar nếu không hợp tác với một ngân hàng địa phương. Đây được xem là những nỗ lực nhằm bảo vệ ngành ngân hàng còn non trẻ của Myanmar.

Giấy phép mà 9 ngân hàng được cấp là giấy phép tạm thời, có thời hạn trong 12 tháng.

Myanmar được xem là mảnh đất màu mỡ sau khi quốc gia này kết nối trở lại với kinh tế toàn cầu sau 50 năm đóng cửa. Kinh tế Myanmar được World Bank dự báo tăng trưởng 7,8% trong năm nay, cao hơn so với mức trung bình 4,8% của các nước đang phát triển.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg/AP


Sự kiện