Cá tra được sản xuất tại một nhà máy tại miền Tây

 
Minh Anh Thứ Tư | 19/12/2018 19:16

Mỹ trở lại vị thế thị trường xuất khẩu đứng đầu của cá tra Việt Nam

Cá tra đã lấy lại được phong độ khi kim ngạch xuất khẩu trong năm 2018 sẽ đạt 2,3 tỉ USD, nhờ vào một số thị trường lớn truyền thống tăng trưởng.

Thị trường phục hồi trở lại

Sau tháng 10.2018, khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 38% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2017 thì bước sang tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng thêm 5,2% so với tháng trước. Mức tăng trưởng liên tục khả quan này đã giúp Mỹ lấy lại vị trí số 1 trong các thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.

Tính đến hết tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494,3 triệu USD, chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu cá tra, tăng 54,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu rất tích cực đối với xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong năm 2018. Dự báo, mức tăng trưởng còn tiếp tục trong tháng còn lại của năm 2018.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), nhờ giá trị tăng trưởng tốt của một số thị trường lớn truyền thống của cá tra như Mỹ, Trung Quốc - Hồng Kông, EU và ASEAN, tổng xuất khẩu cá tra tăng lên 2,04 tỉ USD trong 11 tháng đầu năm nay. Với tốc độ như hiện tại, dự báo xuất khẩu cá tra đạt 2,3 tỉ USD trong năm 2018

Trong nhiều tháng kể từ quý III/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn tăng đều đặn nhưng tốc độ đã giảm dần. Trước đó, nhiều dự báo về hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường rộng lớn này sẽ “hạ nhiệt” trong năm 2018-2019.

Tính tới hết tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 482,8 triệu USD, chiếm 23,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, với mức tăng trưởng dương lớn xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đã đẩy Trung Quốc - Hồng Kông xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam nhận định rằng, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng do nhu cầu tiêu thụ lớn, thị trường láng giềng thuận lợi trong hoạt động giao thương  và nhập khẩu đa dạng sản phẩm.

Tuy nhiên, thị trường này ẩn chứa nhiều rủi ro. Cùng với Indonesia, Trung Quốc cũng đang tích cực nuôi thử nghiệm cá tra thịt đỏ tại một số vùng để trước mắt phục vụ thị trường nhập khẩu mạnh mẽ nội địa, thêm nữa, tăng sản lượng xuất khẩu cá tra bên cạnh sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ.

My tro lai vi the thi truong xuat khau dung dau cua ca tra Viet Nam
 

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Ngoài thị trường Mỹ, thị trường châu Âu (EU) cũng có tín hiệu tốt cho cá tra. Sau nhiều tháng xuất khẩu sụt giảm tại thị trường này, năm 2018 đã có nhiều thay đổi. Đầu tiên, giá nguyên liệu cá tra trong nước tác động vào giá xuất khẩu cũng là một lý do khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang EU tăng.

Tính đến hết tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 217,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang bốn thị trường lớn nhất, Hà Lan tăng 29,6%; Anh tăng 1%; Đức tăng 7,1% và Italy tăng 56,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam cũng đang trên đà tăng trưởng dương trong 11 tháng đầu năm nay khi 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines có giá trị tăng lần lượt 48,1%; 25% và 39,3% so với 11 tháng đầu năm 2017.

Trong 11 tháng đầu năm nay, hai thị trường xuất khẩu khác là Colombia và UAE cũng là hai thị trường xuất khẩu đáng lưu tâm, đặc biệt là thị trường UAE. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá tra sang UAE tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục. Tính đến hết tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 46,2 triệu USD, tăng 117,6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Colombia cũng tăng 16%.

Nếu 2-3 năm trở về trước, Mexico và Brazil là hai thị trường tiềm năng và nhiều sức hấp dẫn với cá tra Việt Nam thì trong năm 2018 lại có nhiều biến động và giảm sút. Tính đến hết tháng 11.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico giảm 9,3%, xuất khẩu sang Brazil giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, có thể nói rằng, nhờ giá trị tăng trưởng tốt của một số thị trường lớn truyền thống của cá tra như, Mỹ, Trung Quốc - Hồng Kông, EU, Asean đã kéo tổng xuất khẩu cá tra lên mức 2,04 tỉ USD trong 11 tháng đầu năm nay. Với tốc độ như hiện tại, dự báo xuất khẩu cá tra đạt 2,3 tỉ trong năm 2018.