Thứ Bảy | 11/05/2013 02:14

Mỹ tăng cường xuất khẩu khí đốt

Chính phủ Obama cuối tuần trước vừa phê duyệt xây dựng trạm vận chuyển khí đốt tại Texas trị giá 10 tỷ USD, chuẩn bị cơ sở cho xuất khẩu.
Quyết định đầu tư cho xuất khẩu khí đốt sẽ khiến Mỹ từ một nước nhập khẩu nhiều năng lượng trở thành nhà cung cấp lớn trên thị trường năng lượng toàn cầu. Điều này cho thấy nước này đang tìm kiếm những lợi ích tiềm năng trong việc xuất khẩu năng lượng, làm dịu lo ngại kinh tế khó phục hồi trong tương lai. 5 năm trước, nhiều công ty Mỹ đã xây dựng các trạm nhập khẩu khí đốt thiên nhiên do nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của nền công nghiệp nước này.

Tuy nhiên, đến nay, các công ty này bao gồm cả hãng ConocoPhillips đang có kế hoạch chuyển đổi những trạm nhập khẩu này ở khu vực đảo Quintana, Texas trở thành các trạm xuất khẩu để xuất khí đốt sang Nhật Bản và các quốc gia khác.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa phê duyệt dự án Freeport LNG, trạm xuất khẩu dầu khí tại Texas, trị giá 10 tỷ USD. Dự kiến dự án này có công suất xuất khẩu 1,4 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng mỗi ngày. Chính phủ thậm chí còn chấp thuận cho xuất khẩu năng lượng sang các nước không có thỏa thuận thương mại với Mỹ như các đối tác thương mại lớn ở châu Âu và châu Á. Dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động xuất khẩu năm 2017, tuy nhiên lượng xuất khẩu và thị trường vẫn cần sự chấp thuận của Ủy ban điều tiết năng lượng liên bang thời điểm đó.

Dự án Freeport LNG là dự án được phê duyệt thứ 2 để phục vụ xuất khẩu khí đốt. Trước đó dự án Sabine Pass của hãng Cheniere cũng được chấp thuận tháng 5/2011 nhằm mục đích xuất khẩu cho những nước có hiệp định tự do thương mại với Mỹ. Dự kiến dự án này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động năm 2015.

Tuy nhiên, có 2 luồng ý kiến của các chuyên gia xoay quanh vấn đề này. Những người ủng hộ cho rằng việc xuất khẩu dầu khí sẽ hỗ trợ cán cân thương mại, giúp thúc đẩy áp dụng nhiên liệu sạch trên toàn thế giới và củng cố những đồng minh có nguồn tài nguyên năng lượng ít. Những người phản đối lại nhận định việc tăng cường xuất khẩu sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng và một số ngành công nghiệp như hóa chất vốn được hưởng lợi từ nguồn khí tự nhiên giá rẻ nội địa, tăng cạnh tranh với quốc tế.

Các nhà bảo vệ môi trường lại kêu gọi hạn chế sản xuất nhiên liệu từ đá phiến gây ô nhiễm môi trường. Tổng thống Barack Obama thể hiện rõ quan điểm hoan nghênh sự bùng nổ sản xuất nhiên liệu trong nước. Cuối tuần trước chính phủ của Obama đã quyết định bỏ qua những ý kiến của nhóm môi trường thúc đẩy sản xuất mạnh hơn nữa.

Bộ Năng lượng Mỹ tới đây sẽ xem xét cho dự án lớn hơn tại khu vực Lake Charles, La. Tuy nhiên, các nhà phân tích hy vọng số lượng các cơ sở phục vụ xuất khẩu sẽ không quá nhiều do chi phí xây dựng cao trong khi khả năng cạnh tranh khí đốt hóa lỏng Mỹ tại thị trường châu Âu và châu Á với các nhà xuất khẩu lớn như Australia, Qatar là không cao do khoảng cách địa lý.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện