Thứ Ba | 23/04/2013 08:09

Mỹ siết chặt kiểm tra hàng hóa nhập khẩu

Mỹ sẽ tăng thanh tra gấp đôi đối với các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này và thu phí thanh tra 325 USD/giờ thay vì miễn phí như trước.
Sắp tới, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ tăng cường thanh tra cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ nhằm thực hiện quy định mới về Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của Mỹ (FSMA).

Với vai trò nguyên là chuyên gia kỹ thuật của FDA, ông David Lennarz, Công ty Registrar Corp (chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp tuân thủ theo quy định của FDA), cho biết năm 2012, FDA đã thanh tra 1.200 chuyến và năm 2013 sẽ tăng gấp đôi lên 2.400 chuyến. Số chuyến thanh tra sẽ tiếp tục tăng lên theo các năm như 2014 dự kiến 4.800 chuyến, năm 2015 là 9.600 chuyến và 2016 là 19.200 chuyến thanh tra. FDA còn tuyên bố sẽ làm mạnh tay.

Doanh nghiệp có hàng hóa từng bị giữ tại cảng hoặc xuất khẩu sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe có khả năng bị kiểm tra nhiều nhất. FDA có thể chọn ngẫu nhiên doanh nghiệp để thanh tra, thậm chí họ còn kiểm tra thêm một số doanh nghiệp ở gần đó.

Thủy sản là mặt hàng xuất khẩu có thể phải đối mặt với nhiều đợt thanh tra của Mỹ, chịu gánh nặng về chi phí.

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết trước đây các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ chỉ cần đăng ký một lần với FDA về cơ sở sản xuất để được cấp số đăng ký. Tuy nhiên, với luật mới, cứ hai năm thì các cơ sở này phải đăng ký lại. FDA có quyền đình chỉ số đăng ký cơ sở sản xuất của doanh nghiệp xuất khẩu nếu phát hiện doanh nghiệp đó vi phạm an toàn thực phẩm. FDA còn được quyền lưu giữ hàng hóa trong 30 ngày nếu tình nghi trong sản phẩm có tạp chất hoặc dán nhãn sai quy định.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện