CNBC/Reuters

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 27/02/2018 17:58

Mỹ sẽ vượt Nga để trở thành nhà sản xuất dầu thô số 1 thế giới

Nếu điều này không xảy ra vào năm nay thì nó sẽ chắc chắn diễn ra vào năm sau.

Mỹ sẽ sớm vượt qua Nga để trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2019, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định như vậy vào hôm nay, do sự bùng nổ dầu đá phiến tại nước này.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết tại một sự kiện ở Tokyo rằng Mỹ sẽ vượt qua Nga để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất "chắc chắn vào năm tới", nếu không phải là trong năm nay.

"Mức độ tăng trưởng của đá phiến ở Mỹ là rất mạnh ... Mỹ sẽ trở thành nhà sản xuất dầu mỏ trong nay mai", ông nói với Reuters.

Vào cuối năm 2017, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên trên 10 triệu thùng/ngày  lần đầu tiên kể từ những năm 1970, vượt qua nước xuất khẩu dầu hàng đầu là Ả Rập Saudi.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết vào đầu tháng này rằng sản lượng dần của nước này sẽ vượt 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018.

Điều đó sẽ giúp nước này vượt qua nước sản xuất hàng đầu của Nga, vốn có sản lượng dưới 11 triệu thùng/ngày.

Ông Birol nhận định rằng sản lượng dầu của Mỹ sẽ chưa đạt đỉnh điểm trước năm 2020, và ông không kì vọng một sự sụt giảm trong 4-5 năm tới.

Sản lượng dầu của Mỹ tăng lên đang tạo áp lực lên thị trường dầu mỏ toàn, khi mà các nhà sản xuất lớn khác - bao gồm cả Nga và các thành viên của OPEC đều đang giữ nguyên sản lượng để đẩy giá lên.

Mỹ cũng đang tăng xuất khẩu dầu thô, bao gồm cả tới các thị trường lớn nhất và đang phát triển nhanh nhất thế giới ở Châu Á, giành thêm thị phần của OPEC và Nga.

Trong khi đó, nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ đã giảm 1,6 triệu thùng/ngày xuống còn 4,98 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ khi EIA bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 2001, phản ánh sự sủy giảm của thị trường mà OPEC đã dựa vào hàng thập kỷ.

Birol cho biết sản xuất dầu không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ, mà còn là ở Brazil và Canada. Ông cũng trích dẫn rằng IEA dự báo nhu cầu dầu ​​sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2018.

Nguồn CNBC