Thứ Ba | 10/07/2012 20:14

Mỹ muốn đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN cho biết, nước này muốn đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực tại Việt Nam.
Ngày 10/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đã tiếp Đoàn Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (US - ASEAN) do ông Alexander C. Feldman - Chủ tịch Hội đồng và ông Stuart Dean - Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực Đông Nam Á, Chủ tịch Ủy ban Mỹ - Việt Nam trong Hội đồng US - ASEAN dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2012, mặt bằng lãi suất tại Việt Nam đã giảm về mức hợp lý, tỷ giá được điều chỉnh linh hoạt, hoạt động của các tổ chức tín dụng đảm bảo an toàn.

Phó Thống đốc cũng cho hay, hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành Ngân hàng sẽ tập trung lành mạnh hoá tình trạng tài chính và củng cố năng lực hoạt động của các TCTD; cải thiện mức độ an toàn; nâng cao trật tự, kỷ cương và nguyên tắc thị trường trong hoạt động ngân hàng.

Trong quá trình tái cơ cấu này, ngành Ngân hàng Việt Nam mong nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như sự tham gia cả về nguồn lực, tài chính của rất nhiều thành phần kinh tế và các nhà đầu tư, trong đó có sự trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ của Chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ, ông nói.

Về phía Mỹ, ông Alexander C. Feldman đánh giá, Việt Nam đã thu được thành công trong việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng. Tuy nhiên, theo ông, thách thức tiếp theo của Việt Nam là cần có bước chuyển đổi nền kinh tế từ sự ổn định hiện nay sang tăng trưởng bền vững, với tốc độ tăng trưởng cao như đã đạt được trong những năm trước đây.

Do đó, phía Mỹ đánh giá nhu cầu thu hút vốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là đầu tư vào những công trình cơ sở hạ tầng quan trọng như năng lượng, giao thông… là rất cần thiết.

Ông Alexander C. Feldman khẳng định, các doanh nghiệp Mỹ mong muốn hợp tác lâu dài và tham gia đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, nhất là xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cùng ngày, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại diện hơn 20 doanh nghiệp Mỹ đi cùng Ngoại trưởng. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Mỹ đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.

Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington.D.C, đại diện cho gần 120 tập đoàn thành viên hoạt động trong các ngành kinh tế đa dạng, năng động và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ.

Hội đồng đã hỗ trợ Việt Nam trong việc vận động thông qua Hiệp định thương mại song phuơng (BTA) năm 2001, ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO, vận động thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) năm 2007.

Nguồn DVT/SBV


Sự kiện