Ảnh: Nikkei Asia Review.

 
Gia Khánh Thứ Ba | 07/06/2022 15:22

Mỹ miễn thuế nhập khẩu tấm năng lượng mặt trời từ Thái Lan, Việt Nam

Việc miễn thuế được thực hiện nhằm đảm bảo Mỹ có thể tiếp cận đầy đủ nguồn cung mô-đun năng lượng mặt trời.

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố miễn thuế 24 tháng đối với các tấm pin mặt trời được sản xuất tại Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Malaysia, vào hôm 06/06.

Bốn quốc gia Đông Nam Á nói trên, trước đó đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc điều tra, gây đóng băng xuất khẩu sang Mỹ - điều này cũng đã cản trở việc sử dụng năng lượng tái tạo của Mỹ.

Cuộc điều tra kéo dài một tháng của Bộ Thương mại Mỹ, nghi ngờ rằng các tấm pin mặt trời thực chất được sản xuất bởi Trung Quốc và “đội lốt” bốn quốc gia Đông Nam Á này để lách thuế nhập khẩu Mỹ.

Theo thông báo của Nhà Trắng hôm 06/06, việc miễn thuế được thực hiện nhằm đảm bảo Mỹ có thể tiếp cận đầy đủ nguồn cung mô-đun năng lượng mặt trời, đáp ứng nhu cầu sản xuất điện trong khi sản xuất trong nước mở rộng quy mô.

Tuyên bố này được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng tiềm tàng mà các nhà nhập khẩu Mỹ cũng như nhà xuất khẩu ở các nước Đông Nam Á phải gánh chịu.

 

Năm 2021, Thái Lan xuất khẩu 1,07 tỉ USD tấm năng lượng mặt trời vào Mỹ, chiếm khoảng 49,1% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của quốc gia Đông Nam Á. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan, với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt 1.300 tỉ Baht (tương đương 37,7 tỉ USD) trong năm 2021.

Đã có hai công ty Thái Lan bị gọi tên trong cuộc điều tra. Một trong số đó là Canada Solar, có trụ sở tại Ontario, Mỹ, được thành lập bởi nhà khoa học người Trung Quốc, ông Shawn Qu, đã sản xuất tấm năng lượng mặt trời tại Bangkok, Thái Lan và xuất khẩu ra nước ngoài từ năm 2015.

Công ty còn lại là Trina Solar Thailand, đã mở một nhà máy ở thành phố biển Rayong vào năm 2016, với tổng mức đầu tư 143 triệu USD và có công suất sản xuất tấm năng lượng mặt trời là 500-600 megawatt mỗi năm.

Tại buổi ra mắt hoạt động của nhà máy, các Giám đốc điều hành của Trina Solar và những người ủng hộ cho biết công ty chủ yếu sẽ xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu, cũng như Đông Nam Á, phù hợp với sáng kiến Vành đai và Con đường của Chính phủ Trung Quốc.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Jurin Laksanawisit đã viết thư cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Gina Raimondo để phản đối việc đưa Thái Lan vào cuộc điều tra.

Trung Quốc hiện đã chiếm lĩnh thị phần trên thị trường tấm pin năng lượng mặt trời toàn cầu, bằng cách áp thuế lên polysilicon nhập khẩu, một vật liệu quan trọng mà nước này muốn tự cung tự cấp. Nguồn cung ứng polysilicon là điểm nghẽn chính trong quy trình sản xuất pin mặt trời.

Ngành công nghiệp tinh chế silicon đã phát triển mạnh ở các tỉnh của Trung Quốc như Tân Cương, Vân Nam và Tứ Xuyên, nơi có chuỗi cung ứng và điện giá rẻ cần thiết cho quá trình này.

Có thể bạn quan tâm: 

Startup công nghệ toàn cầu ồ ạt sa thải nhân viên

Nguồn Nikkei Asia Review