Thứ Sáu | 20/07/2012 06:53

Mỹ: Iran đang lên kế hoạch làm gián đoạn cung dầu toàn cầu

Mỹ cho rằng Iran đang lên kế hoạch làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ quốc tế, bao gồm cả cuộc tấn công vào các giàn khoan dầu và tàu chở dầu.
Các quan chức chính phủ Mỹ, trích dẫn thông tin tình báo cho biết Iran đang lên kế hoạch phá hoại các cơ sở sản xuất dầu ở trong và ngoài vùng Vịnh Ba Tư, thậm chí có thể thực hiện một cuộc xung đột quân sự công khai.

Các quan chức Mỹ cho rằng một số người Iran tin họ có thể thoát khỏi cuộc tấn công trực tiếp bằng cách sử dụng lực lượng tinh nhuệ trong nước hoặc những sự giúp đỡ bên ngoài để phản công vào các cơ sở sản xuất dầu khác, bao gồm cả những cơ sở bên ngoài vùng Vịnh Ba Tư.

Đây là kết quả quá trình các quan chức Mỹ theo dõi phản ứng của Iran đối với các biện pháp trừng phạt quốc tế và đối với đe dọa đánh bom của Israel lên các cơ sở hạt nhân Tehran.

Các nhà phân tích cho rằng Iran, nước vẫn luôn phủ nhận chương trình làm giàu urani nhằm phát triển vũ khí hạt nhân đang tìm kiếm các giải pháp để giảm bớt áp lực và tìm đồng minh quan trọng nhất - chế độ Syria, hiện đang tập trung vào cuộc đấu tranh sống còn ở trong nước.

Những phát hiện mới nhất nhấn mạnh lý do tại sao nhiều quan chức quân sự tiếp tục coi Iran là mối quan tâm an ninh quốc gia nghiêm trọng tiềm tàng của Mỹ trong khu vực, ngay cả khi cuộc khủng hoảng ở Syria đang leo thang và các cuộc xung đột ở các nước khác, như ở Libya.

Các quan chức quốc phòng cũng cảnh báo rằng không có bằng chứng chứng minh Tehran đã chuyển vị trí các thiết bị để tấn công các tàu chở dầu hay các cơ sở khác, nhưng nhấn mạnh rằng ý định của Iran là rất rõ ràng.

Trong quá khứ, Iran cũng đã từng làm gián đoạn nguồn cung dầu mở trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq vào những năm 1980. Năm 1987, Mỹ bắt đầu tuần tra trên Vịnh Ba Tư và Iran đã sử dụng sức nước để làm chậm tàu chiến và ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của các nước Ả rập.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện