Thứ Năm | 09/08/2012 18:04

Mỹ hỗ trợ hơn 40 triệu USD vốn ODA xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Ngày 9/8/2012 diễn ra lễ khởi công dự án. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Ngày 8/8, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) phối hợp tổ chức hội thảo khoa học về xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Thoả thuận về triển khai dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng” đã được Bộ Quốc phòng Việt Nam và USAID ký kết vào tháng 5/2011. Mục tiêu của dự án là làm sạch bùn đất ô nhiễm dioxin xuống dưới mức tiêu chuẩn làm sạch của Chính phủ Việt Nam, ngăn ngừa phát tán chất ô nhiễm ra không khí và nước, và bảo vệ sức khỏe cho người dân, các cộng đồng dân cư xung quanh cũng như các cán bộ làm việc trong sân bay.

Theo đó, dự án sẽ sử dụng 41 triệu USD là vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Mỹ (do USAID quản lý và thực hiện) và 35 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (do Quân chủng Phòng không - Không quân thuộc Bộ Quốc phòng quản lý và thực hiện).

Theo kế hoạch, ngày 9/8/2012 diễn ra lễ khởi công dự án. Bắt đầu từ tháng 9 - 12/2012, nhà thầu thực hiện dự án sẽ huy động và nhập các máy móc thiết bị cho các hoạt động trong năm 2013. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

“Dự án được triển khai thành công sẽ tạo ra 29ha đất sạch sử dụng cho mục đích kinh tế, thương mại, làm mất nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm dioxin cho nhân dân xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng”, Thiếu tướng Lê Huy Vịnh, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng), Trưởng Ban quản lý dự án nhấn mạnh.

Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện