Thứ Sáu | 31/05/2013 16:36

Mỹ đối mặt khủng hoảng xuất khẩu lúa mì do phát hiện chất biến đổi gen

EU và Nhật Bản siết chặt kiểm tra với lúa mì trắng và lúa mì làm thức ăn chăn nuôi từ Mỹ.
Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị tiến hành kiểm tra lô lúa mì nhập khẩu sắp tơi từ Mỹ, và sẽ ngăn chặn bất cứ lượng lúa mì nào chứa chất biến đổi gen. Hầu hết các nhà nhập khẩu Nhật Bản đều hủy những lô hàng đặt từ Mỹ đối với lúa mì trắng phía Tây. Các nước nhập khẩu lúa mì lớn khác của châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippine cũng cho biết sẽ siết chặt kiểm tra tình trạng này.

Các nhà khoa học phát hiện ra cây lúa mì có chứa chất biến đổi gen tại một nông trang ở phía tây bờ biển tiểu bang Oregon, nơi trồng lúa mì vụ đông năm 2012.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy lúa mì nhiễm chất biến đổi gen đưa vào thị trường giao dịch. Bộ cũng khẳng định sẽ không có giống lúa mì nào có chứa chất biến đổi gen được chấp thuận để trồng ở Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn nhận định vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng tới xuất khẩu lúa mì Mỹ thời gian tới. Trong khi đó, dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu sẽ tăng kỷ lục năm nay sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh với Mỹ về xuất khẩu lúa mì như các nước khu vực Biển Đen và châu Âu như Nga, Ukraina... chiếm ưu thế hơn.

Giá lúa mì kỳ hạn tháng 7 trên sàn Chicago lúc 16h20, giờ Việt Nam giao dịch tại 6,952 USD/giạ, giảm tiếp 0,5% so với chốt phiên hôm qua. Phiên trước giá lúa mì cũng mất hơn 0,6%.

Nguồn Dân Việt/dailymail


Sự kiện