Thứ Ba | 02/10/2012 15:59

Mỹ chào bán nhà máy thép lớn nhất trị giá 5 tỷ USD

Bên cạnh đó, hãng ThyssenKrupp cũng chào bán một nhà máy thép tại Brazil trị giá 6,8 tỷ USD.
Nhà máy thép mới nhất, lớn nhất và có công nghệ hiện đại nhất tại Mỹ đang được chào bán, kết thúc những nỗ lực nhằm thiết lập chỗ đứng trên thị trường châu Mỹ của hãng thép Đức ThyssenKrupp.

Nhà máy thép trị giá 5 tỷ USD này đặt tại phía tây nam Alabama, là công trình lớn nhất 4 thập kỷ qua, được hãng ThyssenKrupp xây dựng tại Mỹ và  được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Bên cạnh đó, ThyssenKrupp cũng đầu tư xây dựng một nhà máy thép trị giá 6,8 tỷ USD tại Brazil.

Nhà máy tại Mỹ nhập khẩu thép tấm từ nhà máy tại Brazil và gia công thành sản phẩm thép cao cấp phục vụ cho ngành ô tô và sản xuất thiết bị. Việc bố trí các nhà máy như thế này là nỗ lực của hãng nhằm kết nối hoạt động sản xuất thép các châu lục lại với nhau.

Tuy nhiên hiện nay, ThyssenKrupp phải rút khỏi hai dự án đầu tư trị giá tổng cộng 11,8 tỷ USD này. Chi phí sản xuất và vận chuyển tăng cao, trong khi sức tiêu thụ yếu và phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt khiến hai nhà máy thép chịu lỗ tổng cộng 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay.

Giám đốc điều hành Heinrich Hiesinger cho biết hãng đang xem xét lựa chọn hoặc tìm kiếm đối tác, hoặc bán lại hai nhà máy cho một chủ mới có chiến lược hoạt động tốt hơn. Hồ sơ dự thầu được gửi trong tuần cuối cùng của tháng 9.

Dan DiMicco, giám đốc điều hành Nucor Corp, nhà sản xuất thép lớn thứ 2 tại Mỹ (sau U.S. Steel Corp) cho biết, việc hoạt động dựa vào nguồn cung từ Brazil là một "ý tưởng tồi", nhất là vào thời điểm thị trường đi xuống. Chuyên gia cho biết, Nucor có thể trả giá 1 tỷ USD cho nhà máy thép tại Alabama. Tuy nhiên, cả hai tập đoàn đều chưa bình luận gì về thông tin này.

Cũng theo các chuyên gia, một số hãng thép lớn khác cũng đang xem xét nộp hồ sơ dự thầu bao gồm U.S. Steel và ArcelorMittal. Một đại diện từ ArcelorMittal cho biết, công ty này đang nghiêm túc xem xét nhà máy tại Mỹ, tuy nhiên từ chối đưa thêm chi tiết.

Trong khi đó, chuyên gia cho biết, các nhà sản xuất thép tại Hàn Quốc và Trung Quốc lại đang quan tâm đến nhà máy tại Brazil, nơi thuê khoảng 3.500 công nhân, trong khi nhà máy tại Mỹ thuê chỉ khoảng 1.500 công nhân.

ThyssenKrupp trụ sở đặt tại Đức, được thành lập vào năm 1999 từ cuộc sáp nhập của hai hãng sản xuất thép lâu đời Thyssen và Krupp. ThyssenKrupp hiện là hãng thép đứng thứ 17 trên thế giới về sản lượng. Năm 2007, ThyssenKrupp bắt đầu mở rộng hoạt động sang các nước châu Mỹ.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện