Thứ Năm | 02/10/2014 16:48

Mỹ, Brazil kết thúc tranh cãi về trợ giá ngành bông

Mỹ và Brazil hôm 1/10 đã đạt được thỏa thuận về trợ giá ngành bông của Mỹ, chấm dứt tranh cãi kéo dài hơn 1 thập kỷ qua.
Theo thỏa thuận mới, Mỹ sẽ thanh toán một lần 300 triệu USD cho Viện Bông sợi Brazil, đổi lại, Brazil không tiến hành thêm các biện pháp thương mại chống lại Mỹ, theo thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ.

Brazil cũng sẽ rút đơn kiện trợ giá sợi bông đã trình lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và từ bỏ quyền trả đũa thương mại đối với Mỹ và dừng các vụ kiện liên quan đến vấn đề trợ giá ngành bông của Mỹ cho đến khi Đạo luật trang trại của Mỹ vẫn còn hiệu lực.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman cho biết việc đạt được thỏa thuận với Brazil đã cứu vãn ngành xuất khẩu Mỹ trước nguy cơ bị mất mát hàng trăm triệu USD.

Thỏa thuận được xây dựng dựa trên thỏa thuận năm 2010, theo đó Mỹ chấp nhận bồi thường cho Brazil trước thời điểm quốc gia Nam Mỹ này tăng biểu thếu đánh vào các sản phẩm của Mỹ xuất sang Brazil trị giá lên tới 800 trăm triệu USD.

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Neri Geller cho biết, thỏa thuận đạt được sẽ mang lại lợi ích cũng như cải thiện quan hệ giữa 2 nước.

Hội đồng Bông Quốc gia Mỹ cũng hoan nghênh thỏa thuận và lưu ý rằng thỏa thuận sẽ giúp các nhà xuất khẩu Mỹ tránh được các đòn trả đũa của Brazil.

Năm 2004, Brazil đã thắng kiện Mỹ liên quan đến vấn đề trợ cấp ngành bông tại WTO, cho phép Brazil áp đặt lệnh trừng phạt 830 triệu USD đối với sản phẩm của Mỹ.

Phát biểu sau thỏa thuận trên, Ngoại trưởng Brazil Luiz Alberto Figueiredo nhấn mạnh tranh cãi chưa bao giờ là cách tốt nhất. Theo ông, khoản tiền 300 triệu USD bồi thường của Mỹ sẽ được dùng để hỗ trợ Viện Bông sợi Brazil và đây là khoản bồi thường cuối cùng của Mỹ trả cho Brazil sau khi đã chi 505 triệu USD trước đó.

Mỹ hiện là nhà sản xuất bông hàng đầu thế giới với 28% thị phần toàn cầu, trong khi đó Brazil là nhà xuất bông lớn thứ 4 thế giới.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện