Mỹ bật đèn xanh cho các chuyến bay thẳng từ Việt Nam
Theo Reuters đưa tin ngày 30.1, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự kiến sẽ sớm xếp hạng Loại 1 cho Việt Nam, mở đường cho các hãng hàng không của nước này bay thẳng tới Mỹ và thực hiện các chuyến bay liên danh với các hãng hàng không của Hoa Kỳ.
Hiện chưa có chuyến bay thẳng nào giữa hai nước, dù nhu cầu thị trường là khá lớn. Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều bày tỏ mong muốn bay thẳng tới Mỹ, nhưng cả hai không thể thực hiện điều đó cho tới khi Việt Nam nhận được xếp hạng Loại 1.
Theo Reuters, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết rằng việc xếp hạng như trên sẽ được công bố trong vài tuần nữa. Theo tạp chí chuyên ngành hàng không Aviation Week, năm ngoái, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ đã đưa một nhóm tới Việt Nam để tiến hành việc đánh giá an toàn.
Reuters cho biết rằng FAA không hồi đáp ngay trước yêu cầu bình luận của hãng này. Không giống như Thái Lan, vốn từng được xếp hạng Loại 1, nay đang tìm cách giành lại việc xếp hạng đó sau khi bị hạ cấp xuống Loại 2, Việt Nam hiện chưa có xếp hạng của FAA.
Thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, tăng trung bình 16% mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2010 và 2017. Các hãng hàng không giá rẻ như VietJet và Jetstar là các khách hàng lớn của tập đoàn Boeing và Airbus.
Tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng gấp đôi mức tăng trưởng GDP (vận tải hàng không tăng 14% so với năm 2017, GDP tăng 7,08%), thị trường hàng không Việt Nam đang có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), thị phần lớn nhất hiện nay thuộc về Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO). Số liệu Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2018, tổng sản lượng vận chuyển của Vietnam Airlines và các hãng thành viên đạt trên 28 triệu lượt khách, chiếm 56% thị phần; Vietjet chiếm 44% thị phần.