Thứ Tư | 12/12/2012 11:39

Mỹ ban hành quyết định sơ bộ “trường hợp khẩn cấp đặc biệt” với mắc áo thép Việt Nam

DOC xác định sơ bộ có “trường hợp khẩn cấp đặc biệt” đối với mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam ngoại trừ đối với sản phẩm từ một công ty.
Theo tin từ Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định sơ bộ về “trường hợp khẩn cấp đặc biệt” đối với sản phẩm mắc áo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, ngày 29/12/2011, DOC đã nhận được đơn của một số công ty sản xuất mắc áo của Mỹ đề nghị áp dụng biện phá chống trợ cấp đối với mặt hàng mắc áo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam (giai đoạn điều tra là năm 2011).

Vụ việc điều tra được khởi xướng vào ngày 18/1/2012 và sau đó quyết định sơ bộ đã được ban hành vào ngày 4/6/2012. Ngày 10/7/2012, các nguyên đơn đã cáo buộc rằng có trường hợp khẩn cấp đặc biệt đối với mặt hàng này nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngày 23/7/2012, DOC đã yêu cầu 2 bị đơn bắt buộc của Việt Nam là Công ty Hamico và Công ty Infinite (Cao Quý) nộp số liệu xuất khẩu hàng tháng của mặt hàng bị điều tra vào Mỹ cho giai đoạn từ tháng 8-5/2012.

Ngày 31/7/2012, Hamico đã nộp cho DOC số liệu trên theo đúng yêu cầu. Sau khi tiến hành thẩm tra tại chỗ, DOC đã chính thức xác nhận số liệu của Hamico là chính xác. Trong khi đó, công ty Cao Quý đã không nộp số liệu được yêu cầu và đến ngày 3/8/2012, công ty này đã chính thức rút khỏi vụ việc điều tra.

Đối với công ty Hamico, trong quyết định sơ bộ, DOC đã cho rằng, công ty đã được hưởng lợi theo 2 chương trình ưu đãi là: Miễn trừ thuế nhập khẩu và cho vay xuất khẩu. Vì vậy DOC sơ bộ xác định rằng có cơ sở hợp lý để cho rằng 2 chương trình này là không phù hợp với Hiệp định Trợ cấp.

Khi xem xét liệu có số lượng lớn hàng nhập khẩu từ công ty Hamico hay không, DOC đã phân tích bộ số liệu xuất khẩu hàng tháng cho giai đoạn tháng 8/2011-5/2012, số liệu chỉ ra rằng không có sự gia tăng lớn, mà thậm chí là có sự sụt giảm cả về lượng và giá trị đối với hàng hóa bị điều tra trong giai đoạn 5 tháng sau thời điểm nguyên đơn nộp đơn kiện.

Đối với công ty Cao Quý do đã rút khỏi vụ điều tra, DOC sẽ sử dụng các thông tin sẵn có bất lợi (AFA) để đưa ra kết luận cuối cùng. Vì vậy, dựa trên các thông tin AFA, DOC đã sơ bộ xác định rằng công ty Cao Quý đã được hưởng lợi từ các chương trình trợ cấp xuất khẩu và có sự gia tăng số lượng lớn đối với hàng hóa bị điều tra nhập khẩu từ Cao Quý trong thời gian tương đối ngắn.

Đối với các công ty xuất khẩu mắc áo khác, DOC đã sơ bộ quyết định rằng có tồn tại các chương trình trợ cấp không phù hợp với Hiệp định Trợ cấp mà các công ty này được hưởng lợi để sản xuất xuất khẩu và đồng thời có hiện tượng gia tăng số lượng lớn hàng nhập khẩu trong thời gian ngắn từ các công ty xuất khẩu này dựa trên số liệu DOC thu thập được từ nguồn dữ liệu của ITC.

Theo đó, đối với công ty Hamico, DOC quyết định sơ bộ không có tình huống khẩn cấp đặc biệt đối với việc nhập khẩu mặt hàng mắc áo bằng thép từ công ty này. Đối với công ty Cao Quý (dựa trên thông tin sẵn có bất lợi) và các công ty xuất khẩu khác, DOC xác định sơ bộ rằng có tồn tại trường hợp khẩn cấp đặc biệt.

Theo quy định pháp luật, DOC sẽ hướng dẫn Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) tạm dừng thanh khoản những lô hàng sản phẩm bị điều tra mà chưa được thanh khoản nhập khẩu từ Việt Nam (trừ hàng hóa nhập khẩu từ công ty Hamico) sau ngày 6/3/2012 (90 ngày trước ngày công bố quyết định sơ bộ).

Theo quy định của Mỹ, căn cứ để xác định liệu tồn tại hay không “tình huống khẩn cấp đặc biệt” gồm 3 yếu tố: tồn tại lịch sử việc bán phá giá và thiệt hại đáng kể do việc nhập khẩu sản phẩm bán phá giá hoặc sản phẩm bị điều tra; những nhà nhập khẩu sản phẩm bị điều tra đã biết hoặc đã có cơ sở để biết rằng nhà xuất khẩu bán sản phẩm thấp hơn giá trị thông thường và có nguy cơ về thiệt hại đáng kể do việc bán hàng nêu trên gây ra; tồn tại việc nhập khẩu với số lượng rất lớn sản phẩm bị điều tra trong khoảng thời gian tương đối ngắn (thường là khoảng thời gian ít nhất 3 tháng tính từ ngày nộp đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá sản phẩm này). Để xác định liệu hàng nhập khẩu có được nhập với số lượng rất lớn hay không, DOC kiểm tra khối lượng và giá trị nhập khẩu (trong khoảng thời gian tương đối ngắn phải tăng ít nhất thêm 15% so với lượng nhập khẩu so cùng kỳ trước đó), xu hướng nhập khẩu theo mùa, và thị phần tiêu thụ nội địa của hàng nhập khẩu.

Nguồn Khampha/FIA


Sự kiện