Thứ Sáu | 27/11/2015 19:55

Mỹ ban hành quy định mới với nhà cung cấp cá da trơn Việt Nam

Những quy định mới này dự kiến có hiệu lực từ tháng 3/2016 và sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong hơn 18 tháng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 25/11 đã ban hành các quy định mới đối với những nhà cung cấp cá da trơn, yêu cầu tiến hành kiểm tra tại chỗ trang trại và nhà máy chế biến đối với các nhà sản xuất nội địa và nước ngoài, chủ yếu từ Việt Nam, nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn đồng nhất.

Quy định mới này dự kiến có hiệu lực từ tháng 3/2016 và sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong hơn 18 tháng, theo đó cho phép nhà cung cấp nước ngoài có thời gian thực hiện những thay đổi cần thiết để đáp ứng yêu cầu của USDA.

Cá da trơn hiện là món thủy sản phổ biến thứ 6 ở Mỹ. Các nhà sản xuất nội địa liên tục chỉ trích Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không có các biện pháp tạm ngừng nhập khẩu cá da trơn bị nhiếm kháng sinh và hóa chất bị cấm khác.

Các nhà sản xuất Mỹ cũng thuyết phục các nhà hoạch định chính sách thông qua dự luật cho phép thực thi chương trình giám sát cá da trơn mới - lần đầu tiên được đưa vào Luật Nông trại năm 2008 và được tái khẳng định năm 2014.

Các nhà sản xuất Việt Nam và các nhà thương lượng thương mại đã bày tỏ lo ngại rằng hoạt động nhập khẩu cá da trơn sẽ bị cấm cho tới khi các nhà sản xuất có thể đáp ứng những yêu cầu mới của USDA, đồng thời sẽ gây ra trở ngại lớn cho lĩnh vực xuất khẩu quan trọng.

Trong thời gian 18 tháng chuyển tiếp, các nhà cung cấp nước ngoài muốn xuất khẩu cá da trơn vào Mỹ sẽ phải chịu sự kiểm tra của Cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm thuộc USDA ít nhất 1 quý/lần và lấy mẫu dư lượng kháng sinh và hóa chất cấm.

Nhật Trường

Nguồn Reuters