PepsiCo đang cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm. Ảnh: Time
Mục đích PepsiCo mua SodaStream với giá 3,2 tỷ USD?
→Làn sóng thay CEO của ngành đồ uống, thực phẩm thế giới
Đa dạng hóa sản phẩm
PepsiCo đang cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm khi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm tới sức khỏe và tránh xa các loại nước ngọt có gas.
Thỏa thuận này mang lại cho PepsiCo một dòng sản phẩm mới thông qua đó nó có thể tiếp cận khách hàng trong nhà thay vì thông qua các cửa hàng với 70% người mua sắm dự kiến sẽ mua hàng tạp hóa trực tuyến vào năm 2025.
Với động thái này, PepsiCo đang tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh đồ uống vốn đang gặp khó khăn ở thị trường Bắc Mỹ.
SodaStream là hãng sản xuất máy tạo carbonate tại nhà, mục đích là giúp biến các loại đồ uống thành nước có gas. Sản phẩm mới nhất của hãng này là chiếc máy Beer Bar, có thể biến nước lã thành bia ngay tại nhà.
Hợp đồng này là một trong những động thái táo bạo nhất mà CEO Indra Nooyi đã thực hiện trong nhiệm kỳ 12 năm của mình với cương vị CEO. "PepsiCo đang tìm kiếm những cách thức mới để tiếp cận người tiêu dùng", Chủ tịch PepsiCo Ramon Laguart cho biết.
SodaStream có mặt tại hơn 80.000 cửa hàng bán lẻ trên 45 quốc gia toàn thế giới.Nguồn: Los Angeles Times |
Bổ sung sức mạnh
SodaStream đã tạo ra thị trường soda sản xuất tại nhà nhưng trong những năm gần đây họ quảng bá sản phẩm của mình như một công cụ để tạo ra nước ngọt có ga, đáp ứng sự thay đổi thị hiếu của người dùng trong thời gian gần đây. Ngoài ra, giải pháp của SodaStream cũng giúp giảm thiểu những chiếc vỏ chai thải ra môi trường. Nỗ lực này đã đem về quả ngọt khi hồi đầu tháng SodaStream báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý kỷ lục, nghiền nát mọi ước tính.
Thu nhập của SodaStream quý vừa rồi cao gấp ba so với ước tính của các nhà phân tích, giúp cổ phiếu của hãng tăng 26%. Quý vừa rồi, doanh số bán máy của họ tăng 22%, đạt hơn 1 triệu chiếc trong khi doanh số của mảng nạp ga tăng 17%, đạt 9,7 triệu USD, một con số kỷ lục nữa với SodaStream. Từ đầu năm tới trước thời điểm Pepsi thâu tóm, giá cổ phiếu của SodaStream tăng tới 85%.
Ở thời điểm hiện tại, SodaStream có mặt tại hơn 80.000 cửa hàng bán lẻ trên 45 quốc gia toàn thế giới. Sau khi được Pepsi thâu tóm, SodaStream sẽ có thêm tiềm lực, cơ hội để mở rộng trên toàn cầu.
Trong khi đó, với SodaStream trong tay, Pepsi sẽ có cơ hội tiếp cận thêm lượng khách hàng mới, ngay tại nhà của họ chứ không chỉ tại các cửa hàng. Mảng kinh doanh của Pepsi sau khi thâu tóm SodaStream cũng được bổ sung sức mạnh trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đang từ bỏ nước ngọt và nước có ga.
Thương vụ thâu tóm SodaStream của Pepsi dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1.2019, tùy thuộc vào sự đồng ý của cổ đông của SodaStream và những cái gật đầu từ một số cơ quan quản lý.
Nguồn CNBC