MSN lãi 450 tỷ đồng quý I/2012, tăng 16% so với cùng kỳ
Doanh thu thuần MSN đạt 1.538 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán tăng 29% lên 978 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp chỉ còn 559 tỷ đồng, giảm 1,5% so với quý I năm trước.
Doanh thu hoạt động tài chính đạt 362 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ. Chi phí tài chính giảm 16%, chi phí bán hàng tăng 27%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 162%.
Trừ đi các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế MSN là 450 tỷ đồng. So với cùng kỳ, kết quả này tăng gần 16%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 516 đồng.
Theo văn bản giải trình của MSN, lợi nhuận tăng 16% là do tăng cường đầu tư vào ngành hàng mỳ gói và việc hợp nhất thị trường ngành hàng mỳ gói cũng tăng thêm. MSN thực hiện thành công hiệu quả hóa hệ thống phân phối giữa công ty cổ phần hàng tiêu dùng Ma San và công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa. Ngoài ra, MSN hoàn tất thương mại hóa sản phẩm cà phê hòa tan để nâng cao lợi nhuận biên.
Vết kết quả kinh doanh riêng lẻ quý I/2012, MSN lỗ hơn 56 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là vì chi phí quản lý và chi phí tài chính tăng cao do việc mở rộng kinh doanh.
Ngoài ra, theo báo cáo tài chính, MSN có 2 giả định. Thứ nhất, cộng lại khoản phân bổ lợi thế thương mại từ việc tái chuyển nhượng cổ phần của Techcombank, giả định Masan Group đã sở hữu 30,61% lợi ích kinh tế trong Techcombank kể từ 1/1/2011. Thứ hai, cộng lại khoản phân bổ lợi thế thương mại và tài sản cố định vô hình từ thương vụ mua lại công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa.
Trong trường hợp có 2 giả định trên, MSN sẽ có lợi nhuận 635 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) tăng lên 788 đồng.
Bảng kết quả kinh doanh quý I/2012 của MSN
Đơn vị: Tỷ đồng
Nguồn DVT/HSX