Thứ Tư | 10/06/2015 09:39

MSCI hoãn “kết nạp”, chứng khoán Trung Quốc lao dốc

Quyết định này có thể coi là cú sốc đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc khi mà suốt một thời gian dài qua thị trường liên tục tăng nóng.

Công ty chỉ số quốc tế MSCI vừa công bố hoãn đưa chứng khoán Trung Quốc vào nhóm chỉ số MSCI thị trường mới nổi do Trung Quốc cần thêm thời gian để giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng.

Cụ thể, MSCI cho biết sẽ phối hợp với giới điều tiết Trung Quốc để thiết lập các chính sách giải quyết vấn đề về mức độ tiếp cận thị trường chứng khoán Trung Quốc. Theo đó, chính sách mới sẽ cho phép nhà đầu tư được chấp thuận hạn mức tương xứng với quy mô tài sản của họ, đồng thời cải thiện tính thanh khoản thị trường, minh bạch hóa hơn nữa quy định về sở hữu cổ phiếu.

Quyết định này có thể coi là cú sốc đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc khi mà suốt một thời gian dài qua nhà đầu tư kỳ vọng chứng khoán Trung Quốc được bổ sung vào nhóm chỉ số chứng khoán thị trường mới nổi sẽ hút dòng tiền vào thị trường.

Mở phiên giao dịch sáng nay 10/6, chỉ số Shanghai Composite  giảm 2,2%. Trong vòng 12 tháng qua, chỉ số này đã tăng 152%. Tỷ lệ P/E hiện ở mức xấp xỉ 26 lần, so với mức 13,9 lần của chỉ số MSCI thị trường mới nổi.

Theo ước tính của Deutsche Bank trước đó, nếu MSCI bổ sung chứng khoán Trung Quốc vào bộ chỉ số thị trường mới nổi thì dòng vốn chảy vào chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng lên 125 tỷ USD vào năm 2016. Tuy nhiên, đề xuất này lại đang vấp phải sự phản đối từ phía tập đoàn thị trường mới nổi Templeton và công ty Coutts.

Mark Mobius, chủ tịch của tập đoàn Templeton, cho rằng, đề xuất này sẽ khiến các chỉ số mất đi tương quan với nhau. Kenneth Sue, trưởng phòng sản phẩm và dịch vụ tại Coutts nhận định, không nên đưa cổ phiếu của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi vì hạn ngạch hạn chế đối với giới đầu tư nước ngoài và một chế độ thuế bất ổn.

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc hạn chế giới đầu tư nước ngoài giao dịch cổ phiếu ngoại tệ hạng B trong khi các cơ sở nằm dưới sự bảo hộ của chương trình Qualified Foreign Institutional Investors (QFII) có thể đầu tư vào cổ phiếu nhân dân tệ hạng A.

Theo quy định hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mua tối đa 13 tỷ nhân tệ (2,1 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc mỗi ngày, hạn mức tối đa cho cả sàn liên kết Hong Kong – Thượng Hải là 300 tỷ nhân dân tệ.

Phương Linh