Một lít xăng gánh hơn 8.000 đồng thuế phí
Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá CIF nhập xăng về cảng là 16.444 đồng mỗi lít, sau khi tính tất cả các chi phí, lợi nhuận định mức, thuế, và trích quỹ bình ổn, giá cơ sở lên đến 26.148 đồng một lít. Để chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng và bù lỗ cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho phép sử dụng 500 đồng mỗi lít từ quỹ bình ổn giá, đưa giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng tối đa còn 25.648 đồng một lít.
Tại cuộc họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính diễn ra chiều 8/7, đa số các câu hỏi tập trung vào việc điều chỉnh giá xăng mạnh nhất kể từ đầu năm. Một số ý kiến cho rằng, hiện sức cầu trên thị trường còn yếu. Giá xăng tăng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải nâng chi phí giá thành sản phẩm, càng làm sức cầu yếu hơn, nhà sản xuất không có động lực để vượt qua thời điểm khó khăn. "Tại sao Bộ chưa tính đến phương án giảm thuế để kìm giá xăng vì mặt hàng này đang phải gánh quá nhiều loại thuế", một ý kiến chất vấn.
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã cân nhắc mọi phương án điều hành giá xăng dầu. Thuế là một khoản thu quan trọng của ngân sách nên phải cân nhắc rất kỹ nếu tăng hoặc giảm và cũng không thể thực hiện ngay lập tức.
Các câu hỏi tại cuộc họp cũng tập trung đề nghị Bộ Tài chính làm rõ tác động của giá xăng tới diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Từ đầu năm tới nay, giá xăng tăng 5 lần với tổng cộng 1.430 đồng một lít.
Ông Tuấn cho biết, mỗi lần tăng giá, cơ quan quản lý đều có đánh giá tác động tới CPI. "Khi điều chỉnh, chúng tôi đều cân đối việc sử dụng quỹ bình ổn để tránh gây sốc với điều hành giá, nên từ đầu năm CPI vẫn ở mức độ kỳ vọng của Chính phủ. Nếu không sử dụng Quỹ Bình ổn giá thì mức tăng còn nhiều hơn", vị này nhận định.
Nguồn VnExpress