Thứ Năm | 10/04/2014 17:00

Moody’s: Thanh khoản hệ thống ngân hàng Việt Nam đã cải thiện đáng kể

So với khi VAMC mới thành lập, thanh khoản hệ thống ngân hàng Việt Nam cải thiện đáng kể nhờ lạm phát ổn định giúp khôi phục niềm tin vào tiền đồng.
Phó chủ tịch kiêm chuyên gia phân tích cấp cao tại cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's, ông Gene Fang, cho rằng các ngân hàng của Việt Nam có thể cải thiện thanh khoản bằng cách bán lại nợ xấu cho ông ty Quản lý Tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC). “Tuy nhiên, các ngân hàng này vẫn đối mặt với các rủi ro kinh tế liên quan đến nợ xấu”, ông Fang nhận định.

Báo cáo của Moody’s cũng so sánh VAMC với Công ty quản lý tài sản ngân hàng của Slovenia – một tổ chức thành lập năm ngoái nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến nợ xấu và tình trạng thiếu vốn. Không giống tổ chức của Slovenia, vai trò của VAMC không gồm hoạt động tái cấp vốn cho các ngân hàng.

Mặc dù các ngân hàng sẽ bán lại nợ xấu cho VAMC để nhận lại trái phiếu đặc biệt của tổ chức này nhưng vẫn phải đối mặt với các rủi ro nợ xấu. Theo quy định, các ngân hàng phải trích lập dự phòng cho trái phiếu của VAMC trong 5 năm. Giá trị tài sản chuyển nhượng sẽ giảm do đó sẽ chuyển chi phí lỗ tiềm ẩn cho ngân hàng. Trong khi đó, nếu VAMC bán lại tài sản cho bên thứ 3 thành công thì ngân hàng có thể cứu vớt lại một phần giá trị tài sản.

Các ngân hàng có thể nhận khoản vay tái cấp vốn lên tới 70% giá trị trái phiếu của VAMC để vay với lãi suất thấp hơn 2% so với lãi suất tái cấp vốn của NHNN.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có bất cứ giao dịch tái cấp vốn nào, một phần do chưa có công cụ hỗ trợ hoạt động tái cấp vốn và một phần bởi các yêu cầu thanh khoản đối với các ngân hàng vẫn thấp.

Ngoài ra, nhu cầu vay vẫn rất yếu, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng giảm xuống 2,98% tính đến tháng 3, so với 5,66% hồi đầu tháng 9/2013. Do đó, lợi suất từ nguồn vốn bổ sung này có thể sẽ hạn chế.

Nguồn Moody's/Dân Việt


Sự kiện