Livemint

 
Bình Minh Thứ Ba | 06/03/2018 15:24

Moody's: Ngân hàng Việt Nam ngày càng phân cấp

Chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của các ngân hàng Việt Nam ngày càng phân hóa rõ rệt.

Moody's Investors Service cho biết, kết quả kinh doanh năm 2017 của 14 ngân hàng Việt Nam được Moody's xếp hạng cho thấy chất lượng tài sản được cải thiện vừa phải so với năm trước. Khả năng sinh lợi cũng được cải thiện nhờ điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh mẽ và tăng trưởng thu nhập lõi.

Ngược lại, vốn hóa bị suy giảm do tăng trưởng tài sản nhanh và việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Và các hồ sơ tài trợ của các ngân hàng yếu đi một cách nhẹ nhàng, vì họ tăng sự phụ thuộc vào nợ nần nhạy cảm với thị trường - chủ yếu là các khoản vay từ các ngân hàng khác - để tăng vốn vay với các nguồn tài chính ngắn hạn giá rẻ.

Eugene Tarzimanov, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tín dụng cao cấp của Moody cho biết: "Năm 2018, chúng tôi hy vọng rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản và lợi nhuận, trong khi vốn hóa sẽ suy yếu”.

Rebaca Tan, một nhà phân tích của Moody cho biết: "Năng lực tín dụng của các ngân hàng có vốn mạnh hơn và rủi ro tài sản thấp hơn sẽ tốt hơn nhiều các ngân hàng khác”.

Phân tích của Moody được đưa ra trong báo cáo vừa công bố với tiêu đề "Các ngân hàng - Việt Nam: Năm 2017 cho thấy sự khác biệt ngày càng tăng trong chất lượng tài sản và hiệu quả hoạt động", đồng thời là tác giả của Tarzimanov và Tan.

Về chất lượng tài sản nói riêng, Moody's nói rằng sự cải thiện của năm 2017 so với năm 2016 đã được hỗ trợ bởi sự phục hồi tài sản có vấn đề và thanh lý nợ xấu, cũng như tăng trưởng tín dụng. Tỷ lệ nợ có vấn đề tại 14 ngân hàng được xếp hạng đã giảm xuống 5,7% vào cuối năm 2017 so với mức 6,7% của năm trước.

Đáng chú ý, bốn ngân hàng đã tất toán hết trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) và Moody's dự kiến ​​điều này sẽ tiếp tục diễn trong năm 2018.

Tỷ lệ nợ xấu cũng được cải thiện, mặc dù chúng vẫn ở mức cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Moody's nói rằng chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ được cải thiện hơn nữa vào năm 2018, do sự phục hồi, nhưng tăng trưởng tín dụng nhanh có thể che giấu đi rủi ro về tài sản.

Về khả năng sinh lợi, Moody's chỉ ra rằng lợi nhuận trung bình của các tài sản của các ngân hàng đã tăng lên 0,9% trong năm 2017 từ 0,7% vào năm 2016. Lợi nhuận sẽ tiếp tục được cải thiện vào năm 2018, nhờ vào những nhân tố đã thúc đẩy khả năng sinh lợi trong năm trước; đặc biệt là các điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh mẽ và tăng trưởng thu nhập lõi.

Về vốn hóa, tỷ lệ vốn cổ phần phổ thông trên tổng tài sản của các ngân hàng đã giảm xuống 5,5% vào năm 2017 từ mức 5,7% vào năm 2016, do sự giảm tỷ lên trên ở các ngân hàng quốc doanh.

Tuy nhiên, một số ngân hàng, như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương, và Ngân hàng TMCP Phát triển tăng cường cơ sở vốn thông qua việc bán cổ phần mới.

Moody's dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều ngân hàng Việt Nam tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới vào năm 2018. Nhưng mức vốn hóa tổng thể sẽ vẫn chịu áp lực trong 12 tháng tới do tăng trưởng tín dụng và trả cổ tức.

Moody's giải thích rằng về mặt tài chính, khả năng huy động của các ngân hàng yếu đi ở mức vừa phải, khi tỷ lệ vay/gửi trung bình tăng lên tới 86% vào năm 2017 từ mức 85% của năm 2016. Xu hướng này có thể tiếp tục trong năm 2018, do tăng trưởng tín dụng vẫn còn ở mức cao.