Moody’s lần đầu tiên xếp hạng tín nhiệm VPBank
Theo đó, xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng ngoại tệ và nội tệ VPBank ở mức B3 và ngắn hạn ở mức"Đầu tư không tốt" (Not-Prime). Xếp hạng phản ánh: (i) Sức mạnh tài chính ngân hàng (BFSR) và đánhgiá tín dụng cơ sở (BCA) lần lượt ở mức E và caa1; (ii) Mức độ hỗ trợ của chính phủ đối với ngânhàng ở mức ổn định B2. Triển vọng của tất cả các mức xếp hạng đều là "ổn định".
Theo Moody's, xếp hạng BCA của VPBank nhờ hoạt động kinh doanh tập trung vào thị trường bán lẻ,doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), với các tiêu chuẩn quản lý tiên tiến hạn chế rủi ro tín dụng. Đánhgiá BCA cũng phảnh ánh nhu cầu nguồn vốn từ bên ngoài cũng như sự ràng buộc với các ngân hàng nộikhác, các rủi ro về chất lượng tài sản hay sự hỗ trợ còn hạn chế đối với VPBank.
Được thành lập năm 1993, VPBank tập trung chủ yếu vào dịch vụ bán lẻ và các khách hàng SME. Tổngtài sản của nhà băng này vào khoảng 103 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,9 tỷ USD, nằm trong nhóm cácngân hàng thương mại cổ phần có quy mô vừa ở Việt Nam. Hệ thống chi nhánh của ngân hàng được trảirộng khắp cả nước tuy nhiên vẫn mạnh hơn ở khu vực phía Bắc.
Dựa trên báo cáo thì VPBank hiện dành 48% tín dụng cho lĩnh vực bán lẻ, 43% cho các doanh nghiệpSME và 9% cho các công ty. Moody's cho rằng trong số các ngân hàng mà họ đánh giá thì VPBank là mộttrong số những ngân hàng có rủi ro cho vay doanh nghiệp nhà nước thấp nhất. Chiến lược ngân hàngbán lẻ của VPBank tập trung vào thị trường Hà Nội và TPHCM, với các đối tượng có thu nhập hàngtháng từ 225 - 749 USD.
Bên cạnh đó, cơ sở tiền gửi của VP Bank tăng mạnh, khoảng hơn 100% trong giai đoạn 2011-2012, và29% từ đầu năm 2013 đến nay. Điều này chủ yếu nhờ sự chuyển dịch của dòng vốn từ đầu tư vào cổphiếu, bất động sản sang tiền gửi cũng như nhờ chiến lược mở rộng kinh doanh của ngân hàng.
Cũng như các nhà băng khác ở Việt Nam, VPBank cũng đối mặt với vấn đề về chất lượng tài sản. Năm2012, tỷ lệ nợ xấu của VPBank chiếm 2,7% trên tổng dư nợ.
Moody's cho biết, VPBank có thể được nâng xếp hạng nếu được bơm vốn đáng kể để hỗ trợ tăngtrưởng kinh doanh trong vòng 18-24 tháng tới. Ngược lại, ngân hàng có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệmnợ và tiền gửi nếu có dấu hiệu cho thấy không có sự hỗ trợ kịp thời của hệ thống để đảm bảo thanhkhoản cho ngân hàng.
Thành Hưng