Mở tuyến vận tải thủy Quảng Ninh - Quảng Bình giảm ùn tắc cảng Hải Phòng
Nếu đi bằng đường bộ (xe 30 tấn) cần khoảng hơn 20.000 lượt xe/tháng. Nếu vận chuyển khối lượng tương đương bằng tàu biển (tàu trọng tải 1.000 tấn) cần khoảng hơn 600 lượt tàu/tháng, tức cần khoảng 80 đến 100 tàu.
Mặc dù thời gian vận chuyển bằng tàu biển gấp 2,5 đến 3 lần so với xe đi đường bộ, tuy nhiên chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/5 đến 1/6 so với phương thức vận tải bằng đường bộ.
Với số lượng tàu hiện có, tuyến vận tải ven biển này sẽ đảm nhận vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn, đặc biệt đối với hàng hóa siêu trường, siêu trọng từ miền Bắc đến miền Trung- nơi đang xây dựng và hình thành các khu công nghiệp lớn.
Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, để giải phóng hàng nhanh trên tuyến vận tải này, Cục Hàng hải đã yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải từ Quảng Ninh đến Quảng Bình bố trí nhân lực 24/24 để làm thủ tục nhanh cho tàu xuất bến.
Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đi vào hoạt động nhằm tăng cường kết nối các phương thức vận tải và thiết lập lại thị trường vận tải cho hợp lý, giúp giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng Hải Phòng và giảm được hàng ngàn lượt ô tô trọng tải lớn lưu thông trên các tuyến đường bộ từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.
Ngay sau lễ công bố mở tuyến vận tải thủy, hai tàu đầu tiên là Hoàng Hải 26 và Thái Hà 28 đã chở những tấn hàng đầu tiên từ miền Bắc đi miền Trung.