MM Mega Market đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang các thị trường nước ngoài
Là nhà bán sỉ Thái Lan hàng đầu tại Việt Nam, công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang các thị trường nước ngoài, trong đó có cả thị trường được đánh giá là khó tính nhất trong khu vực như Singapore. Những động thái mạnh tay của doanh nghiệp này đang mở ra hy vọng cho các nhà xuất khẩu trong nước muốn đưa các mặt hàng nông sản thâm nhập vào các thị trường trong khu vực.
Sau Thái Lan, MM đưa nông sản Việt sang Singapore
Được biết, ngay khi MM Mega Market được cấp giấy phép xuất khẩu vào cuối năm 2017, doanh nghiệp này tiến hành tìm hiểu nhu cầu của đối tác tại Thái và tìm kiếm các mặt hàng trong nước có lợi thế cạnh tranh để cung ứng. Trong năm đầu tiên xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Thái Lan, mỗi tháng MM đã xuất khẩu khoảng 100 tấn với các mặt hàng chủ lực như thanh long, khoai lang, một số loại snack...sang phân phối tại hệ thống gần 1.000 siêu thị Big C tại Thái Lan.
Theo chia sẻ của người đứng đầu MM Mega Market Việt Nam, ông Phidsanu Pongwatana, Tổng giám đốc điều hành cho biết : “Sau năm đầu tiên xuất khẩu nông sản Việt sang hệ thống Big C Thái Lan và nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường, trong năm nay, chúng tôi đã tăng sản lượng xuất khẩu lên gấp đôi, khoảng 200 tấn/ tháng. Mặt hàng nông sản Việt được MM xuất khẩu sang Thái Lan và các thị trường khác trong khu vực gồm cá tra đông lạnh, mực, vú sữa, bưởi hồng da xanh, thanh long”.
Lễ ký kết hợp tác xuất khẩu hàng nông sản Việt sang Singapore giữa MM Mega Market Việt Nam và CMM. |
Để tiếp tục thực hiện chiến lược xuất khẩu các mặt hàng nông sản là thế mạnh của Việt Nam sang các thị trường trong khu vực, mới đây, doanh nghiệp Thái Lan này đã ký kết hợp đồng hợp tác với công ty CMM Marketing Management Pte Ltd (CMM) đưa nông sản của Việt Nam sang phân phối tại Singapore. Theo hợp đồng hợp tác vừa được ký kết, MM Mega Market Việt Nam sẽ xuất khẩu các mặt hàng rau, củ, quả, nấm tươi sạch sang Singapore thông qua công ty CMM để phân phối tại hệ thống 60 siêu thị của công ty Sheng Siong Supermarket tại Singapore.
“Trong tháng 9, đơn hàng đầu tiên sẽ được MM xuất khẩu sang Singapore, gồm các mặt hàng như, ớt chuông Đà Lạt, khoai lang và chanh không hạt với tổng sản lượng khoảng 20 tấn. Dự kiến, trong năm 2019, chúng tôi sẽ xuất khẩu khoảng 100 tấn nông sản Việt sang thị trường Singapore”, ông Phidsanu cho biết.
Tại sự kiện ký kết vừa qua, ông Phidsanu chia sẻ: ”Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống 19 trung tâm MM trên cả nước, một trong chiến lược quan trọng của MM đó là thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt sang các thị trường mà tập đoàn đang hoạt động kinh doanh. Chúng tôi rất vui mừng khi MM tiếp tục trở thành cầu nối, đưa các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang Singapore, một thị trường nhập khẩu được đánh giá có tiềm năng to lớn nhưng cũng rất khắt khe trong khu vực Đông Nam Á này.”
Cũng theo tiết lộ của người đứng đầu MM Mega Market Việt Nam, doanh nghiệp này đang trong quá trình khảo sát thị trường để hướng tới xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.
Bắt tay với chính phủ mở đường cho nông sản Việt ra nước ngoài
Sau gần 2 năm đầu thử nghiệm xuất khẩu nông sản Việt, gần đây doanh nghiệp Thái Lan này còn tích cực hợp tác với chính phủ Việt Nam để quảng bá hàng Việt sang thị trường Thái Lan và các thị trường khác trong khu vực. Cụ thể, vào ngày 8/8, MM Mega Market đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Bộ Công Thương về việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM tại Việt Nam và hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Theo đó, MM sẽ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam thông qua các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc TCC Land International (Singapore) Pte. Ltd và các công ty thành viên thuộc tập đoàn Berli Jucker Public Company Limited (tập đoàn BJC, tập đoàn mẹ của MM Mega Market Việt Nam).
MM Mega Market ký kết MOU với Bộ Công Thương. |
Tiếp đó, vào ngày 23/10 tới đây, doanh nghiệp này sẽ kết hợp cùng sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” tại Bangkok. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang Thái, cũng như mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Thái Lan được tiếp cận sản phẩm chất lượng tốt từ Việt Nam.
Theo nhận định của một chuyên gia kinh tế, những nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt của MM Mega Market đến các thị trường mà tập đoàn mẹ đang hoạt động kinh doanh đang đem lại nhiều hy vọng cho những doanh nghiệp Việt muốn đưa các mặt hàng nông sản của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.
“Những sự kiện ký kết hợp tác gần đây của chúng tôi nhằm quảng bá cũng như thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt là minh chứng cho chiến lược phát triển kinh doanh bền vững và cam kết gắn bó lâu dài của MM Mega Market tại thị trường Việt Nam”, ông Phidsanu khẳng định./.