Thứ Bảy | 20/10/2012 15:12

Mizuho trở thành đơn vị tư vấn mua lại & sáp nhập hàng đầu Nhật Bản

Với thương vụ tư vấn cho Softbank mua lại Sprint, Mizuho đã có bước tiến lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các đơn vị tư vấn M&A tại Nhật.
Tập đoàn tài chính Mizuho, sau thương vụ tư vấn cho Softbank mua lại nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ 3 tại Mỹ là Sprint, đã leo lên vị trí hàng đầu trong các đơn vị tư vấn mua bán và sáp nhập (M&A) tại Nhật Bản. Đạt được vị trí này, Mizuho đã bỏ xa vị trí thứ 2 là Nomura tới gần 20 tỷ USD (xem hình).


Mizuho thường được biết tới như đơn vị cho vay tiền hơn là tổ chức tư vấn M&A. Đơn vị đóng vai trò tư vấn chính trong tập đoàn là Công ty Chứng khoán Mizuho đã liên tục thua lỗ trong 6 quý vừa qua cho tới tháng 4/2012.

Các đơn vị liên quan tới thương vụ M&A của Softbank và Sprint đều có những bước tiến đáng kể trong bảng xếp hạng. Dù đã từng đứng sau nhiều đơn vị như Nomura và các đơn vị ngoại quốc như J.P. Morgan Chase và Morgan Stanley nhưng sau thương vụ trị giá khoảng 20 tỷ USD này thì Mizuho đã nhảy lên vị trí số 1.

Raine Group LLC cùng tư vấn cho Softbank với Mizuho cũng nhảy vọt lên vị trí thứ 9 từ vị trí thứ 32 năm 2011.

Bên phía tư vấn cho Sprint, Citigroup vươn lên vị trí thứ 4 từ vị trí 11 năm trước.

Mizuho kết hợp với hai ngân hàng lớn khác của Nhật Bản là Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ và Sumitomo Mitsui cùng với Deutsche Bank là các tổ chức thu xếp tài chính cho thương vụ này thông qua khoản vay bắc cầu, trong đó Mizuho đóng góp gần 50% là 700 tỷ yên (khoảng 8,75 tỷ USD).

Mizuho cũng là tổ chức tư vấn từng tư vấn cho Softbank mua lại công ty con của Vodafone tại Nhật Bản với giá 1,75 nghìn tỷ yên (trị giá 22,2 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại).

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện