Miliket sa sút theo thị trường mỳ gói Việt
Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2016 của Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket cho thấy doanh thu đạt 461 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 25 tỷ, giảm lần lượt 3,5% và 39% so với năm trước đó và là mức thấp nhất kể từ năm 2012.
Trước đó trong năm 2015, Miliket đã có nhiều nỗ lực khi cho ra mắt sản phẩm mới, có bao bì giấy kiếng (nylon) là mỳ Lẩu Thái Tôm (loại 65 gram, 75 gram) và một số mặt hàng phở ăn liền. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng không mấy hút khách, khiến lượng hàng tồn kho trong năm 2016 tăng 15% so với cùng kỳ, lên 23,3 tỷ đồng, nợ phải trả cũng tăng từ 61,1 tỷ đồng lên 72,8 tỷ đồng.
Tính đến hết năm ngoái, tổng nguồn vốn của công ty đạt 196 tỷ đồng, tiền và các khoản tương đương tiền là 122,3 tỷ đồng, chiếm 62% lượng tài sản. Dẫu vậy, theo các chuyên gia, nếu công ty không thể cải thiện lượng tiêu thụ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt thì lượng tiền mặt dồi dào nêu trên cũng nhanh chóng cạn kiệt.
Báo cáo của Hiệp hội mỳ ăn liền thế giới (WINA) cho thấy, năm 2013 Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mỳ, nhưng đến 2014 giảm xuống còn 5 tỷ gói và 2015 còn 4,8 tỷ gói. Đây đang là quốc gia xếp thứ 4 về tiêu thụ mỳ trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, những doanh nghiệp lớn trên thị trường như Acecook, Masan, Asia Food... cũng gặp nhiều khó khăn. Dù nắm giữ tới gần 50% thị phần, nhưng doanh thu của Acecook liên tục giảm trong 2 năm nay, từ 10.000 tỷ đồng từ năm 2013 xuống còn khoảng 9.000 tỷ đồng trong năm 2014 và 2015. Còn với Masan, lợi nhuận mỳ gói nửa đầu năm 2016 cũng giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn VnExpress