Thứ Hai | 16/09/2013 12:21

Mexico sẽ thắt chặt qui định nhập khẩu đối với 113 sản phẩm thép

Việc này nhằm bảo vệ ngành thép nội địa, tránh các hành vi gian lận thương mại như bán phá giá, mua bán qua nước thứ 3 hay hàng giả.
Theo Salvador Quesada Salinas, Chủ tịch hiệp hội thép Canacero, luật nhập khẩu mới với mục tiêu bảo vệ ngành thép Mexico khỏi vấn đề vấn đề không công bằng thương mại đang được lên dự thảo. Dự thảo này dự kiến điểu chỉnh việc nhập khẩu 113 loại thép và sản phẩm từ thép, ông Quesada cho biết bên lề cuộc hội nghị thép lần thứ ba của Canacero tại thành phố Mexico.

Theo dự thảo, nhà nhập khẩu cần cung cấp thông tin về quốc gia xuất xứ và giá nhập khẩu, nhằm tránh các hành vi gian lận thương mại như bán phá giá, mua bán lại qua nước thứ ba, hay hàng giả.

Sản phẩm bao gồm nhiều lĩnh vực từ sản phẩm thép chủ yếu đến các sản phẩm trung gian và thành phẩm, và bao gồm nhập khẩu từ nhiều quốc gia mà Mexico có hiệp định thương mại. Bộ kinh tế sẽ cân nhắc trong khoảng 2 ngày (48 tiếng) để chấp thuận hay không cho phép nhập khẩu.

Quesada cho biết "điều này đơn giản chỉ để điều phối thị trường, một biện pháp mà các đối tác thương mại chính của chúng tôi như Hoa Kỳ hay Canada đã từng sử dụng."

Dự thảo sẽ được nghiên cứu trong hai tuần, sau nhiều tháng làm việc để cho ra đời dự thảo.

Bộ kinh tế cũng mới ban hành luật chống phá giá nhập khẩu thép trong vài tháng gần đây, đối với các sản phẩm từ Trung Quốc, Ukraina và Nga. Hiệp hội thép Mexico cảnh báo các hành vi bán phá giá đã gây tổn thất nhiều cho ngành công nghiệp thép Mexico.

Nguồn Dân Việt/Bnamericas


Sự kiện