Thứ Năm | 12/07/2012 12:28

Merrill Lynch: Giá vàng sẽ lên 2.000USD/oz vào cuối năm khi Fed tung ra QE3

Merrill Lynch vừa tiếp nối các ngân hàng lớn khác đưa ra nhận định giá vàng sẽ đạt 2.000USD/oz vào cuối năm nay.
Francisco Blanch, trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược hàng hóa và tài sản toàn cầu của Merrill Lynch cho biết, ông hy vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chương trình thu mua tài sản trị giá khoảng 500 tỷ USD trong nửa cuối năm nay. Điều này sẽ đưa giá vàng giao ngay cao hơn nhiều vào cuối năm nay.

"Chúng tôi nghĩ rằng 2.000USD/oz là con số hợp lý", Blanch nói trên CNBC của châu Á vào hôm qua. "Chúng tôi tin rằng cuối cùng Fed sẽ bị buộc phải thực hiện các biện pháp nới lỏng định lượng. Nếu điều này xảy ra trong tháng 9, như các nhà kinh tế của chúng tôi mong đợi, giá vàng sẽ tăng sớm hơn. Nếu điều đó xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra trong tháng 11, giá vàng sẽ chạm 2.000USD/oz vào năm tới ".

Trước đó, hàng loạt các ngân hàng lớn khác như Goldman Sachs Group, Morgan Stanley và Barclays cũng đưa ra dự báo tương tự và khuyên các nhà đầu tư nên mua vàng tháng 12 và tháng 1 vì cho rằng giá vàng sẽ phục hồi trở lại khi Fed thực hiện các chính sách tiền tệ và hạ giá đồng USD

Giá vàng giao ngay đạt 1.569,71USD/oz lúc 5h14 phút chiều qua (giờ Mỹ) và đã tăng lên  khoảng 1.572,8 USD/oz sáng nay tại châu Á. Giá vàng giảm gần 20% kể từ khi chạm mức cao nhất trong lịch sử 1.918 USD/oz vào tháng 9/2011 do khủng hoảng nợ công châu Âu và lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu tạo ra một làn sóng bán tài sản rủi ro, trong đó có hàng hóa.

Mặc dù giá vàng giảm mạnh nhưng các nhà quan sát thị trường, từ nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers cho tới giám đốc quản lý quỹ Eric Sprott tiếp tục lạc quan về giá vàng, tin tưởng rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ và các nhà đầu tư sẽ mua vào vàng do lạm phát tăng.

Các thương nhân mong đợi Fed sẽ mua trái phiếu vòng 3 để kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ do lo ngại suy thoái kinh tế ở châu Âu và suy giảm kinh tế ở Trung Quốc

Axel Merk, Chủ tịch và Trưởng phòng đầu tư của Merk Investments nói rằng gần như chắc chắn rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, có thể là vào đầu tuần tới khi Chủ tịch Fed Ben Bernanke cung cấp cập nhật đánh giá kinh tế ngân hàng trung ương cho Quốc hội.

Một số thương nhân khác thì lại không lạc quan về vàng. Andrew Su, giám đốc điều hành kinh doanh hàng hóa và thị trường Sydney, công ty tư vấn toàn cầu Compass, cho biết ông hy  vọng vàng sẽ giảm trong vài tháng tới và có thể xuống thấp nhất là 1.300 USD/oz. Giá giảm do các nhà đầu tư bán thanh lý vàng nhằm giảm thiệt hại.

"Khả năng có các biện pháp nới lỏng định lượng trong năm nay của Fed là thấp hơn nhiều  so với kỳ vọng thị trường và chúng ta sẽ thấy đồng USD sẽ còn tăng. Tôi tin rằng giá vàng sẽ giảm dưới ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật  1.530 USD/oz trong ngắn hạn và sẽ giảm xuống khoảng 1.300USD/oz", ông Su nói.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện