Thứ Hai | 05/01/2015 13:40

MB được Fitch xếp hạng tín nhiệm ở mức B với triển vọng ổn định

Theo Fitch, xếp hạng của MB phản ánh hồ sơ tài chính và quản trị rủi ro tương đối mạnh của ngân hàng này so với các ngân hàng khác.

Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Rating vừa thông báo xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - MBB) ở mức B với triển vọng ổn định. Fitch cũng cho biết xếp hạng khả năng sinh lời (Viability Rating -VR) của MB ở mức b.

Theo hãng xếp hạng tín dụng quốc tế, xếp hạng IDR của MB phản ánh hồ sơ tài chính và quản trị rủi ro tương đối mạnh của ngân hàng này so với các ngân hàng khác và MB cũng là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam với mạng lưới rộng khắp. Xếp hạng của Fitch với MB cũng xét tới tăng trưởng tín dụng trên mức trung bình ngành và độ tín nhiệm cao với các khoản gửi của doanh nghiệp của MB.

Các thước đo phản ánh chất lượng tài sản của MB cho thấy phương pháp phân loại nợ khắt khe hơn so với các ngân hàng khác. Tính tới cuối tháng 6/2014, MB cho biết tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này ở mức 3,11% theo quy định của Thông tư 02. Danh mục các khoản vay của MB cũng phân loại rõ ràng theo các nhóm lĩnh vực, được đảm bảo ở mức cao. Những điều này giúp ngăn ngừa những rủi ro tiềm ẩn từ tăng trưởng tín dụng nhanh chóng của ngân hàng, theo Fitch. Trong trung hạn, MB đặt mục tiêu tăng trưởng quy mô tài sản cao hơn 1,5 - 2,0 lần so với mức trung bình ngành.

Fitch kỳ vọng MB sẽ duy trì mức vốn hóa của ngân hàng ở mức hiện nay bởi tăng trưởng tài sản nhanh có thể được hỗ trợ bởi khả năng huy động vốn nội bộ cao và phát hành tăng vốn, nếu cần. Huy động vốn và thanh khoản cũng được quản lý tốt với tỷ lệ cho vay trên tiền gửi duy trì dưới 70%, được hỗ trợ bởi tăng trưởng tiền gửi mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Theo Fitch, khác với các ngân hàng khác, MB có tỷ lệ tiền gửi của các tổ chức chiếm tới 63% tổng tiền gửi (tính tới cuối tháng 6/2014), một phần do khả năng cung cấp dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp của MB.

Trong phần tiền gửi tổ chức của MB thì phần tiền gửi của các doanh nghiệp nhà nước cũng có tỷ lệ cao hơn so với các ngân hàng khác. MB cũng được hưởng lợi từ sự tiếp cận với hệ thống mạng lưới của Viettel, cổ đông lớn nhất của ngân hàng này, theo Fitch. Chi phí huy động thấp và việc không phải dựa nhiều vào hệ thống chi nhánh bán lẻ đã tác động tốt tới biên lợi nhuận ròng và lợi nhuận nói chung của MB.

Fitch cho rằng, việc Thông tư 36 quy định các ngân hàng chỉ được nắm tối đa 5% cổ phần của ngân hàng khác đi vào hoạt động, có thể gây ra biến động trong cơ cấu cổ đông của MB tới cuối 2015, dù điều đó có thể sẽ không gây ra tác động đáng kể tới hồ sơ tín dụng của ngân hàng này.

Vietcombank hiện nắm 9,6% cổ phần MB, Maritime Bank cũng nắm 10% cổ phần MB. Fitch tin rằng MB, một doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, sẽ không đối mặt với những khó khăn đáng kể nào trong việc tìm kiếm nhà đầu tư mới, trên cơ sở hồ sơ tín dụng tương đối mạnh của MB.

Fitch cho biết xếp hạng tín dụng của MB có thể được cải thiện tích cực nếu có tiến triển về vốn hóa, tăng trưởng danh mục tín dụng ổn định và mở rộng mạng lưới bán lẻ trong khi duy trình hiệu suất tài chính. Ngoài ra, xếp hạng của MB cũng có thể tăng khi môi trường hoạt động cải thiện và cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

Xếp hạng của MB có thể chịu áp lực nếu chất lượng tín dụng suy giảm đáng kể so với mức hiện nay do kết quả của việc vốn hóa giảm. Thay đổi trong mối quan hệ với Viettel, làm tăng chi phí huy động và hoạt động cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới xếp hạng của MB. Rủi ro khác có thể ảnh hưởng tiêu cực tới xếp hạng của MB là việc hợp nhất, sáp nhập - có thể khiến hồ sơ tài chính yếu đi.

Nguồn DVO